Chương trình đào tạo cho người nước ngoài dạy tiếng Anh tại Việt Nam

chuong trinh dao tao cho nguoi nuoc ngoai day tieng anh tai viet nam

Bộ Giáo dục & Đào tạo vừa có Quyết định số 4159/QĐ-GGDĐT ban hành Chương trình đào tạo và cấp chứng chỉ đào tạo cho người nước ngoài dạy tiếng Anh tại các trung tâm ngoại ngữ, tin học tại Việt Nam.

Chương trình đào tạo và cấp chứng chỉ cho người nước ngoài dạy tiếng Anh tại Việt Nam

Chương trình đào tạo và cấp chứng chỉ cho người nước ngoài dạy tiếng Anh tại Việt Nam được sử dụng để đào tạo và cấp chứng chỉ đào tạo dạy tiếng Anh cho người nước ngoài tại các trung tâm ngoại ngữ, tin học tại Việt Nam. Đối tượng áp dụng bao gồm:

  • Người bản ngữ (ngôn ngữ tiếng Anh) có bằng cao đẳng trở lên;
  • Người nước ngoài có bằng cao đẳng tiếng Anh trở lên;
  • Người nước ngoài có bằng cao đẳng trở lên và có chứng chỉ năng lực ngoại ngữ từ bậc 5 trở lên theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam hoặc tương đương.

Chương trình bao gồm 11 chuyên đề: 10 chuyên đề về kiến thức, phương pháp và kỹ năng giảng dạy tiếng Anh và 1 chuyên đề thực tập. Chương trình tổng cộng 160 tiết dạy, mỗi tiết 45 phút, tương đương 120 giờ dạy. Các chuyên đề gồm nội dung như tổng quan về văn hóa, bối cảnh dạy và học tiếng Anh ở Việt Nam; lý luận và phương pháp học tiếng Anh; phương pháp giảng dạy kiến thức ngôn ngữ tiếng Anh; phương pháp giảng dạy kỹ năng tiếng Anh; quản lý lớp học; ứng dụng công nghệ thông tin và khai thác, phát triển học liệu giảng dạy; phương pháp kiểm tra, đánh giá; phương pháp dạy tiếng Anh cho trẻ em Việt Nam; phương pháp dạy tiếng Anh cho thanh thiếu niên Việt Nam; xây dựng kế hoạch bài học.

chuong trinh dao tao va cap chung chi cho nguoi nuoc ngoai day tieng anh tại viet nam

Giáo viên bản ngữ, giáo viên nước ngoài cần hoàn thành chương trình đào tạo cho người nước ngoài dạy tiếng Anh tại Việt Nam

Sau khi hoàn thành chương trình đào tạo, học viên người nước ngoài cần đáp ứng được các yêu cầu về năng lực giảng dạy tiếng Anh, cụ thể như sau:

  • Vận dụng được kiến thức, phương pháp và cách tiếp cận chính trong giảng dạy tiếng Anh; phân tích, đánh giá, điều chỉnh nội dung, phương pháp phù hợp với đối tượng người học, văn hóa, bối cảnh dạy và học tiếng Anh tại Việt Nam.
  • Vận dụng các kỹ năng hỗ trợ việc dạy và học một cách linh hoạt, hiệu quả; phân tích, đánh giá, điều chỉnh các kỹ năng quản lý và tổ chức lớp hiệu quả nhằm hỗ trợ việc học; phát trển kỹ năng xây dựng kế hoạch bài dạy, kỹ năng đánh giá; sử dụng công nghệ, học liệu và phương pháp dạy tiếng Anh phù hợp với đối tượng người học nhằm phát triển được năng lực, phẩm chất người học tại trung tâm ngoại ngữ.
  • Có thái độ, tinh thần làm việc tích vực, trách nhiệm, hợp tác, chuyên nghiệp và khả năng tích ứng linh hoạt; tôn trọng phong tục tập quán, truyền thống văn hóa Việt Nam; tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam.

Kết thúc chương trình học, học viên được đánh giá thông qua các bài kiểm tra vấn đáp, viết hoặc các hình thức phù hợp khác và kết quả thực tập nhằm xác định mức độ đạt các mục tiêu về kiến thức, kỹ năng của chương trình. Thang điểm đánh giá là thang điểm 10.

Học viên được tham dự đánh giá sau khi kết thúc chương trình đào tạo và đảm bảo tham dự ít nhất 80% thời gian học tập trên lớp; hoàn thành các nhiệm vụ học tập, kiểm tra, đánh giá, đáp ứng yêu cầu của chuyên đề, của chương trình đào tạo. Học viên đạt từ 5 điểm trở lên được đánh giá là đạt yêu cầu và được xác nhận hoàn thành chương trình đào tạo, được cấp chứng chỉ đào tạo xác nhận hoàn thành chương trình. Dưới mức điểm 5, học viên không đạt yêu cầu và phải đánh giá lại.

Yêu cầu đối với Chương trình đào tạo người nước ngoài dạy tiếng Anh tại Việt Nam

Về nội dung:

  • Đảm bảo nội dung đào tạo bám sát chương trình, có đủ tài liệu và điều kiện tổ chức hoạt động giảng dạy lý thuyết, thực hành/thảo luận; hoạt động tự nghiên cứu, tự học và tổ chức thực tập.
  • Các nội dung đào tạo phải đảm bảo thực hiện đúng quy định của pháp luật Việt Nam.

yeu cau doi voi chuong trinh dao tạo nguoi nuoc ngoai dạy tieng anh tại viet nam

Chương trình đào tạo về kỹ năng giảng dạy, phương thức tiếp cận phù hợp với người học và văn hóa Việt Nam

Về phương pháp đào tạo:

  • Lấy người học làm trung tâm; tập trung vào quá trình học, linh hoạt, đa dạng các phương pháp, đáp ứng các đặc điểm khác nhau của người nước ngoài; phương pháp dạy học lý thuyết, thảo luận trên lớp học, thực hành dạy học trên lớp học thực tế và dự giờ quan sát lớp học của các giáo viên có kinh nghiệm, thực hiện các dự án thực hành dạy học theo nhóm, viết phản hồi của cá nhân về các hoạt động trong lớp hoặc tiến hành nghiên cứu các trường hợp điển hình và các phương pháp phù hợp với đối tượng, tình hình thực tiễn của trung tâm ngoại ngữ.
  • Trong quá trình đào tạo, giảng viên cần đồng hành cùng học viên trong mọi hoạt động học tập và dạy học để kịp thời hỗ trợ học viên thông qua các phiên thảo luận, hỗ trợ chuẩn bị bài học, quan sát, phản hồi và đề xuất cho người nước ngoài sau mỗi bài học.

Về hình thức đào tạo:

  • Đa dạng các hình thức đào tạo như trực tiếp, trực tuyến, …; tăng cường kết hợp các hình thức đào tạo, trong đó chú trọng việc học trực tiếp với sự phản hồi và tương tác cao.
  • Mô hình học tập kết hợp nên có sự phân chia thời lượng phù hợp giữa học trực tuyến và trực tiếp. Tỷ lệ đào tạo trực tuyến và trực tiếp là 30:70.

Đơn vị thực hiện chương trình đào tạo người nước ngoài dạy tiếng Anh tại Việt Nam

Theo Quyết định này, các cơ sở giáo dục thực hiện nhiệm vụ đào tạo gồm các trường Đại học sư phạm có khoa Đào tạo, Bồi dưỡng giáo viên tiếng Anh; các cơ sở đào tạo, bồi dường có khoa đào tạo giáo viên tiếng Anh; cơ sở giáo dục được phép đào tạo, bồi dưỡng giáo viên tiếng Anh.

don vi thuc hien chuong trinh dao tao nguoi nuoc ngoai dạy tieng anh tại viet nam

Giáo viên nước ngoài cần có chứng chỉ xác nhận đào tạo xác nhận hoàn thành chương trình

Bộ Giáo dục & Đào tạo cũng nêu rõ các yêu cầu về nội dung, hình thức tài liệu đào tạo, yêu cầu về người biên soạn tài liệu, quy định về thẩm định tài liệu, yêu cầu đối với giảng viên và báo cáo viên. Cơ sở giáo dục được thực hiện nhiệm vụ đào tạo tổ chức biên soạn, thẩm định tài liệu và tổ chức đào tạo, báo cáo Bộ Giáo dục & Đào tạo kết quả đào tạo trước ngày 31/12 hằng năm, chịu trách nhiệm về chất lượng, các điều kiện đảm bảo thực hiện đào tạo và theo yêu cầu.

Việc quản lý và cấp phát chứng chỉ thực hiện theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Xem chi tiết Quyết định Chương trình đào tạo người nước ngoài dạy tiếng Anh tại Việt Nam.

Các trung tâm ngoại ngữ, tin học cần chuẩn bị gì

Theo Quyết định số 4159/QĐ-BGDĐT được ban ngày ngày 06/12/2023 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo, các trung tâm ngoại ngữ, tin học sử dụng người nước ngoài dạy tiếng Anh tại Việt Nam cần lưu ý trong việc tuyển dụng, sử dụng và quản lý giáo viên là người nước ngoài. Ngoài các chứng chỉ giảng dạy tiếng Anh quốc tế như TEFL, CELTA, TESOL, … và bằng tốt nghiệp Đại học, Cao đẳng hoặc tương đương; các giấy tờ pháp lý, giấy phép lao động theo pháp luật của Việt Nam; giáo viên còn cần bổ sung chứng chỉ đài tạo dạy tiếng Anh được các Trường Đại học, các cơ sở giáo dục có đủ điều kiện đào tạo cấp chứng nhận.

 

 

 

 

cac trung tam ngoai ngu tin hoc can chuan bị gi

Các trung tâm cần bổ sung đầy đủ giấy tờ, chứng nhận khi tuyển và sử dụng giáo viên nước ngoài

Các chủ trung tâm ngoại ngữ, tin học cần kiểm tra đầy đủ giấy tờ, hồ sơ và yêu cầu giáo viên nước ngoài bổ sung, cập nhật kịp thời theo quy định của Bộ Giáo dục & Đào tạo, tránh các trường hợp thiếu sót trong kiểm tra, rà soát.

Đây cũng là một chương trình nhằm nâng cao kỹ năng giảng dạy của giáo viên nước ngoài, cải thiện hiệu quả dạy và học tiếng Anh tại Việt Nam, áp dụng các kỹ năng và kinh nghiệm giảng dạy phù hợp với thói quen học tập, tiếp thu và văn hóa của học viên tại Việt Nam.

Thông qua chương trình này, giáo viên nước ngoài hiểu được văn hóa Việt Nam, cải thiện về kỹ năng đứng lớp, kỹ năng truyền đạt và phát triển, học tập ngoại ngữ của người Việt Nam. Đây cũng là yếu tố quan trọng trong Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008 – 2020″, định hướng tới năm 2025, nhằm thực hiện đổi mới toàn diện việc dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân theo hướng kiến tạo và hội nhập; nhằm đảm bảo đến năm 2025 đại đa số thanh niên Việt nam, cán bộ công chức, viên chức, nguồn nhân lực có đủ năng lực ngoại ngữ để sử dụng một cách độc lập, tự tin trong giao tiếp, học tập và làm việc.

EIV Education đơn vị cung cấp giáo viên bản ngữ cho các trường học, trung tâm Anh ngữ với đội ngũ giáo viên chất lượng:

  • Giáo viên là người bản ngữ có quốc tịch Anh, Mỹ, Australia, Canada, Nam Phi, New Zealand, Iceland, …
  • Giáo viên tốt nghiệp Đại học, Cao đẳng tại nước sở tại
  • Giáo viên có chứng chỉ giảng dạy tiếng Anh quốc tế: CEFT, TEFL, TESOL, …
  • Giáo viên có hơn 2 năm kinh nghiệm giảng dạy tiếng Anh
  • Giáo viên có đầy đủ giấy tờ pháp lý: Visa, hợp đồng lao động, …

Hiện nay, EIV đang hỗ trợ về thông tin và chương trình đào tạo người nước ngoài dạy tiếng Anh tại Việt Nam để hỗ trợ giáo viên bổ sung đầy đủ giấy tờ, thủ tục khi giảng dạy, giúp các trường học, trung tâm yên tâm hơn khi sử dụng giáo viên bản ngữ của EIV.

Quý trường, trung tâm có nhu cầu sử dụng giáo viên bản ngữ vui lòng liên hệ:

Hotline: 028 7309 9959

Email: info@eiv.edu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *