Trong bất kỳ ngành nghề nào đi đôi với kỹ năng chuyên môn thì kỹ năng mềm cũng là yếu tố vô cùng quan trọng và giúp bạn có sự nhanh nhạy, biết cách ứng xử và xử lý các tình huống trong công việc một cách khéo léo.
Kỹ năng mềm không chỉ cần thiết với những người đã đi làm mà với cả học sinh, sinh viên các kỹ năng này cũng vô cùng quan trọng yêu cầu sự trau dồi và rèn luyện từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường
Việc trang bị sẵn cho mình các kỹ năng mềm tốt sẽ giúp bạn tạo được ấn tượng tốt và ghi điểm trong việc ứng xử và hoàn thành công việc với mọi người.
Cùng EIV tìm hiểu kỹ năng mềm là gì? và 7 kỹ năng mềm cần thiết trong công việc và cuộc sống qua bài vết dưới đây nhé
Kỹ năng mềm là gì?
Kỹ năng mềm (soft skills) là những kỹ năng hoặc năng lực cá nhân không liên quan đến các kiến thức chuyên môn mà thường liên quan đến các hoạt động như cách tương tác, giao tiếp, phong cách làm việc,..Có thể kể đến một số kỹ năng mềm quan trọng như: Kỹ năng giao tiếp, kỹ năng ngôn ngữ, kỹ năng tư duy, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng thuyết trình, kỹ năng giải quyết vấn đề,…Ứng dụng và luôn luyện tập phát triển các kỹ năng mềm sẽ giúp góp phần xây dựng các mối quan hệ tốt và mở rộng cơ hội nghề nghiệp cho bạn
Kỹ năng mềm cũng được xem là một trong những yêu cầu bắt buộc trong tuyển dụng. Bởi các kỹ năng mềm cũng giúp thể hiện năng lực cá nhân và đóng góp tích cực vào sự phát triển của công ty. Các kỹ năng mềm có thể có sẵn trong mỗi người và dần dần được phát triển, rèn luyện và mở rộng thêm qua trải nghiệm của cá nhân.
Phân biệt kỹ năng mềm và kỹ năng cứng
Trong công việc. Một chuyên viên giỏi cần có cả kỹ năng mềm và kỹ năng tốt. Ví dự nhứ với một nhân viên có chuyên môn tốt nhưng trong việc giao tiếp, ứng xử khó làm việc cùng nhiều người khác cùng nhóm sẽ khiến cho công việc của cả nhóm khó đạt được các kết quả tốt.
Ngược lại cũng như vậy, nếu một nhân viên có các kỹ năng ứng xử, giao tiếp khéo léo nhưng khi làm việc lại không đạt yêu cầu cũng sẽ khiến mọi người đánh giá thấp năng lực làm việc của họ. Vậy nên, việc rèn luyện và trau dồi song hành cả hai kỹ năng mềm và kỹ năng cứng và điều tiên quyết để bạn có thể gặt hái và đạt được thành công trong công việc và cuộc sống
Thực trạng kỹ năng mềm của giới trẻ Việt Nam ngày nay
Hiện nay, việc ứng dụng và sở hữu các kỹ năng mềm của giới trẻ Việt Nam hiện đang còn khá thấp điều đó dẫn đến việc nhiều sinh viên tốt nghiệp nhưng tỷ lệ xin được việc làm lại không cao. Nhà tuyển dụng mong muốn nhân viên chưa có kinh nghiệm nhưng cũng cần có các nền tảng cơ bản và các kỹ năng mềm liên quan để phục vụ cho công việc và hòa nhập được với môi trường làm việc tốt hơn.
Nhưng ngược lại khi còn ngồi trên ghế nhà trường, học sinh, sinh viên chưa được đẩy mạnh về việc học và rèn luyện các kỹ năng mềm, hầu hết học sinh, sinh viên vẫn có xu hướng tập trung nhiều hơn vào học các kiến thức và môn chuyên ngành lý thuyết chứ chưa biết cách phát triển kỹ năng mềm hay có các hoạt động, cơ hội được thực hành và rèn luyện các kỹ năng đó.
Nhận ra thực trạng đó và nhờ sự phát triển của các mạng xã hội cũng như sự kết nối với thế giới, phần lớn các bạn trẻ hiện nay đã dần nhận thức được tầm quan trọng của các kỹ năng mềm và nỗ lực để rèn luyện và phát triển kỹ năng mềm của bản thân
Hiện nay, nhiều trường THPT, đại học cũng đã xây dựng và tổ chức các khóa đào tạo, câu lạc bộ thêm về kỹ năng mềm để giúp học sinh, sinh viên tiếp cận và học về các kỹ năng mềm cần thiết để đáp ứng được những yêu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp hiện nay.
Việc sở hữu và rèn luyện kỹ năng mềm ở giới trẻ Việt Nam vẫn đang trong quá trình phát triển dần và cũng cần có sự ủng hộ và đẩy mạnh từ giáo dục và xã hội. Việc rèn luyện và phát triển kỹ năng mềm sẽ giúp cho người trẻ đạt nhiều thành tựu và đóng góp các giá trị tích cực cho xã hội
7 kỹ năng mềm cần có để thành công trong công việc
Kỹ năng giao tiếp
Dù trong cuộc sống hay trong công việc thì kỹ năng giao tiếp luôn là kỹ năng mềm cơ bản và quan trọng nhất, cần thiết cho mọi lĩnh vực, ngành nghề. Dù là việc xây dựng các mối quan hệ, hòa nhập vào một cộng đồng hay xây dựng thương hiệu cá nhân của bạn.
Kỹ năng giao tiếp cũng không chỉ đơn giản là việc sử dụng ngôn ngữ để nói chuyện mà kỹ năng giao tiếp còn thể hiện qua việc chủ động lắng nghe, khả năng trình bày rõ ràng, liền mạnh và thông qua cách viết.
Dù là ai, ở vị trí và độ tuổi nào thì đều cần có kỹ năng giao tiếp tốt để có thể trao đổi, truyền đạt thông tin một cách rõ ràng và hiệu quả, tạo được sự tín nhiệm, đồng thuận và xây dựng mối quan hệ tốt với mọi người. Một người có khả năng giao tiếp tốt và khéo léo cũng khiến mọi người có ấn tượng tốt và tích cực, giúp mở rộng và xây dựng các mối quan hệ trong cuộc sống và công việc hướng tới phát triển sự nghiệp vững vàng
Kỹ năng tư duy phản biện
Kỹ năng tư duy phản biện có thể hiểu là việc quan sát, tiếp nhận thông tin từ một nguồn nào đó rồi bạn tự sàng lọc, phân tích và nhận định xem những thông tin đó có thật sự chính xác và đúng hay chưa chứ không lập tức tin tưởng hay nhận định thông tin đó là đúng đắn khi chưa qua phân tích.
Tư duy phản biện không có nghĩa là việc luôn nghi ngờ, phủ nhận mọi thứ mà ngược lại tư duy phản biện giúp bạn đánh giá các nguồn thông tin một cách đúng đắn, toàn diện
Rèn luyện tư duy phản biện qua việc liên tục tích lũy kiến thức, đặt các câu hỏi, nhìn nhận một sự việc dưới nhiều góc nhìn và không giới hạn bản thân trong các định kiến cũng sẽ giúp bạn phát triển và thúc đẩy khả năng sáng tạo và đưa ra các ý tưởng đột phá, mới mẻ.
Kỹ năng làm việc nhóm
Kỹ năng làm việc nhóm là khả năng làm việc, kết hợp cùng với mọi người để đạt đến mục tiêu chung. Dù ở bất kỳ môi trường nào từ giảng đường đến công sở thì kỹ năng làm việc nhóm đều là một kỹ năng mềm vô cùng cùng quan trọng mà bất kỳ ai cùng cần có.
Kỹ năng làm việc nhóm tốt giúp tạo điều kiện thuận lợi cho sự hợp tác, tin tưởng và sự tôn trọng lẫn nhau giữa các thành viên trong cùng một nhóm, một tổ chức. Ngoài ra kỹ năng làm việc nhóm cùng giúp tăng sự đồng lòng, cùng chia sẻ trách nhiệm, hỗ trợ lẫn nhau để giải quyết vấn đề hiệu quả
Thường xuyên rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm cũng giúp môi cá nhân đều có cơ hội phát triển bản thân thông qua việc học hỏi, giao tiếp, trao đổi và chia sẻ các ý kiến với nhau, giúp nâng cao năng suất làm việc cũng như sự linh hoạt, nhanh nhạy trong các tình huống bất ngờ.
Kỹ năng lãnh đạo
Kỹ năng lãnh đạo là khả năng dẫn dắt, tạo động lực, quản lý và đốc thúc mọi người để hướng tới mục tiêu chung của nhóm, tổ chức hay công ty. Kỹ năng lãnh đạo cũng là một trong những kỹ năng mềm vô cùng quan trọng trong một tổ chức, doanh nghiệp. Kỹ năng lãnh đạo tốt giúp việc quản lý và điều hành, phân công nhiệm vụ một cách hiệu quả, gắn kết tinh thần đồng đội và luôn có sự nhạy bén để đưa ra những quyết định đúng đắn nhất.
Rèn luyện và phát triển kỹ năng lãnh đạo không chỉ ở nhà quản lý, lãnh đạo mà kỹ năng này cũng rất cần thiết với tất cả mọi người. Kỹ năng lãnh đạo tạo dựng sự chủ động, giúp mỗi cá nhân trở nên mạnh dạn và tự tin hơn trong việc đưa ra các quyết định và giải quyết các vấn đề hạn chế rủi ro nhất
Kỹ năng tổ chức và lập kế hoạch
Việc tổ chức và lên kế hoạch triển khai các công việc hay dự án chung cho bản thân, một nhóm cũng là một kỹ năng mềm rất cần thiết. Kỹ năng lập kế hoạch giúp tạo tâm thế vững vàng và có sự chuẩn bị trước, định hướng rõ ràng cho các hoạt động tiếp theo trong cuộc sống, công việc.
Kỹ năng lập kế hoạch giúp bạn tổ chức và sắp xếp công việc một cách hợp lý bằng việc xác định các mục tiêu, lựa chọn các mục tiêu cần hoàn thành trước và phân chia các mục tiêu thành các giai đoạn cụ thể. Nhờ vậy, bạn sẽ biết được lộ trình tiếp theo mình cần làm gì và giúp quản lý thời gian, nguồn lực một cách khoa học và hiệu quả
Kỹ năng lắng nghe
Kỹ năng lắng nghe giúp bạn hiểu rõ và thấu hiểu được những điều mà người khác muốn chia sẻ, truyền đjat đến bạn. Trong các cuộc trao đổi, việc lắng nghe đối phương giúp bạn nhận biết được các thông tin quan trọng, ý muốn và cảm xúc mà người khác muốn chia sẻ. Từ việc lắng nghe, bạn sẽ xây dựng được mối quan hệ tốt đẹp, tạo ra sự tương tác tích cực, thấu hiểu được những mong muốn và kỳ vọng của người chia sẻ để có thể nắm bắt và xây dựng mối quan hệ lâu dài
Kỹ năng lắng nghe cũng giúp bạn thể học hỏi và tiếp thu kiến thức từ mọi người. Điều này sẽ giúp bạn mở rộng tri thức, sự hiểu biết, nâng cao kiến thức và luôn không ngừng học hỏi.
Kỹ năng xã hội
Trong hành trình cuộc đời, việc tiếp xúc với nhiều người từ nhiều ngành nghề, vị trí khác nhau là điều tất yếu. Dù bạn có muốn hay không thì trong công việc, cuộc sống hàng ngày bạn luôn phải xây dựng các mối quan hệ từ xã giao, thân cận đến các mối quan hệ với đồng nghiệp. Vậy nên, các kỹ năng xã hội cũng là những kỹ năng mềm vô cùng quan trọng đối với mỗi người
Rèn luyện và nâng cao các kỹ năng xã hội sẽ giúp bạn biết cách giao tiếp, xử sự đúng mực với mọi người và mở rộng được các mối quan hệ hữu hảo.
Tổng kết
Như vậy qua bài viết trên, EIV đã giải thích chi tiết cho bạn khái niệm về kỹ năng mềm cũng như 7 kỹ năng mềm quan trọng cần thiết trong công việc và cuộc sống.
Hy vọng với những kiến thức mà EIV tổng hợp và chia sẻ sẽ giúp bạn có thêm những thông tin bổ ích và biết cách rèn luyện và phát triển các kỹ năng mềm của bản thân để mở rộng mối quan hệ và nắm bắt được các cơ hội tốt.
Ngoài ra, nếu bạn muốn phát triển thêm khả năng giao tiếp tiếng Anh, học thi chứng chỉ để nâng cao kỹ năng và phục vụ thêm cho công việc thì có thể tham khảo thêm về khóa học: “Tiếng Anh cho người đi làm” cùng với giáo viên bản ngữ tại EIV. Khóa học này sẽ giúp bạn giao tiếp lưu loát, tự tin trong việc thuyết trình, viết email và trao đổi khi sử dụng tiếng Anh.
Tiếng Anh cho người đi làm cùng giáo viên bản ngữ chất lượng cao tại EIV Education – ĐĂNG KÝ TƯ VẤN và TEST MIỄN PHÍ