Kỹ năng lãnh đạo? 7 Kỹ năng nhà lãnh đạo giỏi cần biết

Kỹ năng lãnh đạo? 7 Kỹ năng nhà lãnh đạo giỏi cần biết

Trang bị các kỹ năng lãnh đạo sẽ giúp các nhà lãnh đạo, quản trị dẫn dắt đội ngũ của mình thực hiện công việc một cách tối ưu và đạt được các mục tiêu theo đúng tiến độ, thúc đẩy nhân viên phát triển theo đúng lộ trình.

Kỹ năng lãnh đạo cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc xây dựng và tạo nên môi trường làm việc chất lượng, tích cực khiến nhân viên muốn gắn bó, cống hiến và duy trì các thành tựu bền vững cho tổ chức

Để giúp các nhà lãnh đạo,quản trị phát triển và nâng cao kỹ năng lãnh đạo của mình. EIV sẽ đưa đến bạn các thông tin về kỹ năng lãnh đạo? 10 kỹ năng nhà lãnh đạo giỏi cần biết qua bài viết dưới đây: 

Kỹ năng lãnh đạo là gì?

Kỹ năng lãnh đạo (Leadership skills) thường được hiểu là việc một người sử dụng các kiến thức, khả năng, kinh nghiệm, hành động để thúc đẩy, tạo ra sự ảnh hưởng  và dẫn dắt hành động tới một nhóm, một tổ chức để có thể đạt và hoàn thành mục tiêu chung của tổ chức. 

Kỹ năng lãnh đạo là gì?
Kỹ năng lãnh đạo là gì?

Kỹ năng lãnh đạo không chỉ giới hạn ở mỗi nhà lãnh đạo, quản trị mà bất kỳ ai cũng có thể áp dụng trong công việc hay cuộc sống. Việc trang bị cho mình kỹ năng lãnh đạo sẽ giúp bạn có được tầm nhìn xa sâu rộng, phát triển tư duy chiến lược, nâng cao kỹ năng chuyên môn và biết cách quản lý, đưa ra kế hoạch để đạt được các mục tiêu đã đưa ra.

Kỹ năng lãnh đạo giúp nhà lãnh đạo, quản trị đạt được các mục tiêu đã đề ra của tổ chức, một nhóm hay là cá nhân. Kỹ năng lãnh đạo giúp nhà quản trị:

  • Định hướng, truyền cảm hứng: Người lãnh đạo, quản trị cần có khả năng định hướng và truyền cảm hứng đến mọi người để cùng chung tay thực hiện và đạt được các mục tiêu chung của tổ chức
  • Tạo động lực, phát triển đội ngũ: Một nhà lãnh đạo thành công cần tạo được động lực và phát triển đội ngũ của riêng mình để nhân viên có thể phát huy hết khả năng của họ trong công việc 
  • Quản lý thời gian, đánh giá kết quả: Nhà lãnh đạo, quản trị cần có khả năng quản lý và sắp xếp thời gian một cách hợp lý. Đảm bảo hoàn thành công việc đúng deadline và đạt kết quả cao 
  • Giải quyết vấn đề và ra quyết định: Khả năng giải quyết vấn đề là một kỹ năng vô cùng quan trọng khi có các sự cố bất ngờ xảy ra, và việc nhận định đưa ra các giải pháp, quyết định cũng vô cùng cần thiết để có thể giải quyết các vấn đề một cách nhanh chóng và tránh thiệt hại nhiều nhất 
  • Mở rộng, kết nối các mối quan hệ: Nhà lãnh đạo giỏi cần có khả năng xây dựng và kết nối riêng cho mình một network để có thể liên kết cùng nhau hợp tác để phát triển

Rèn luyện kỹ năng lãnh đạo yêu cầu nhà lãnh đạo cần có sự nỗ lực, kiên trì không ngừng học hỏi và hoàn thiện:

  • Tham gia các khóa học, hội thảo chuyên sâu về kỹ năng lãnh đạo.
  • Tự học hỏi, rèn luyện các kỹ năng cần thiết phục vụ cho công việc
  • Tham gia, trau dồi kinh nghiệm trong các hoạt động lãnh đạo thực tế.
  • Lắng nghe, tiếp ý kiến phản hồi của mọi người

Vai trò của nhà lãnh đạo tài ba

Vai trò của nhà lãnh đạo tài ba
Vai trò của nhà lãnh đạo tài ba

Nhà lãnh đạo được ví nhưng là một người “Thuyền trưởng” lèo lái, điều khiển con tàu “Doanh nghiệp” vượt qua các cơn sóng dữ và hoạt động trơn tru, công suất cao nhất để đạt mục tiêu đã đề ra một cách nhanh chóng nhất. Một nhà lãnh đạo giỏi có các kỹ năng lãnh đạo như lập kế hoạch, phân công nhiệm vụ và điều phối các nhân sự phù hợp với từng vị trí để thực hiện các công việc một cách nhịp nhàng từ đó khiến quá trình thực hiện công việc đạt hiệu suất và chất lượng cao hơn.

Một nhà lãnh đạo tài ba sẽ là tấm gương để cho mọi người học hỏi và noi theo. Luôn truyền cảm hứng và tạo năng lượng tích đến mọi người trong tổ chức sẽ giúp nhân viên mong muốn được gắn bó và cống hiến cùng công ty lâu dài.

Đặc biệt, nhà lãnh đạo có vai trò vô cùng quan trọng trong việc giải quyết các xung đột, mâu thuẫn hay các vấn đề, khó khăn trong tổ chức. Vì là người ra quyết định chính, nên nhà lãnh đạo cần luôn trau dồi thêm kinh nghiệm chuyên môn lẫn các kỹ năng lãnh đạo để đưa ra quyết định hợp lý và phù hợp nhất, tránh gây ra sự bất mãn hoặc vấn đề không được giải quyết triệt để

7 Kỹ năng lãnh đạo mà nhà lãnh đạo, quản trị giỏi cần biết

Kỹ năng giao tiếp

Là một nhà lãnh đạo thì kỹ năng giao tiếp là một kỹ năng chắc chắn cần phải có. Từ việc giao tiếp, thuyết trình, trao đổi, thuyết phục và khả năng ứng biến linh hoạt trước những tình huống bất ngờ. Việc phát triển kỹ năng giao tiếp sẽ giúp nhà lãnh đạo truyền đạt thông tin đến nhân viên một cách rõ ràng, mạch lạc.Điều đó sẽ giúp nhân viên hiểu rõ được định hướng, mục tiêu mà nhà lãnh đạo đưa ra.

Kỹ năng giao tiếp
Kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng quản lý biến động, rủi ro

Kỹ năng lãnh đạo tiếp theo mà một nhà lãnh đạo, quản trị tài ba cần có chính là tố chất quản lý các biến động, rủi ro bao gồm các khả năng hoạch định chiến lược, tổ chức và điều hành. Kỹ năng này giúp nhà lãnh đạo, quản trị dự kiến trước được những rủi ro, biến động của thị trường, những thử thách của ngành để có thể đưa ra sẵn những kế hoạch dự phòng cho các trường hợp xấu nhất

Khả năng quản lý biến động, rủi ro thể hiện ở khả năng nhìn xa trông rộng và tầm nhìn trong các định hướng tương lai. Đặc biệt trong việc thị trường mở toàn cầu hiện nay, việc cạnh tranh ngày càng gay gắt thì có kỹ năng quản lý, biến động sẽ giúp nhà quản trị đưa ra những chiến lược hiệu quả tránh rủi ro nhiều nhất

Kỹ năng truyền cảm hứng và trao quyền

Một nhà lãnh đạo giỏi là người dám nhận trách nhiệm, dám đương đầu với những thử thách, khó khăn và chấp nhận việc thay đổi, thích ứng linh hoạt với biến động của thị trường. Người lãnh đạo tốt cần phải biết động viên và tạo động lực cho nhân viên của mình bằng việc xây dựng văn hóa và môi trường làm việc chuyên nghiệp, thân thiện.

Kỹ năng truyền cảm hứng và trao quyền
Kỹ năng truyền cảm hứng và trao quyền

Nên khen và nhắc nhở, phê bình đúng lúc, đúng mức, đúng chỗ để có thể khiến cho nhân viên thay đổi theo hướng tích cực và đồng lòng đóng góp, xây dựng cùng công ty

Việc hướng dẫn, định hướng, cũng như phân quyền cho nhân viên cũng là một trong những kỹ năng lãnh đạo vô cùng quan trọng. Nhà lãnh đạo tài ba cũng cần có những cộng sự giỏi đồng hành cùng để xây dựng và phát triển các kế hoạch đã định ra

Kỹ năng giải quyết vấn đề và ra quyết định

Trong quá trình bán hàng, nhà kinh doanh, bán hàng có thể sẽ gặp phải các tình huống, vấn đề bất ngờ xảy đến không lường trước được. Vậy nên, khi có các vấn đề, tình huống phát sinh, việc trang bị sẵn cho mình kỹ năng giải quyết vấn đề sẽ giúp bạn có cái nhìn đa chiều và giải quyết tình huống một cách nhanh chóng, linh hoạt và hạn chế rủi ro nhất.

Đặc biệt, giữ sự bình tĩnh và tâm thế ổn định khi có vấn đề xảy ra sẽ giúp bạn phân tích và đưa ra quyết định một cách hợp lý và đúng đắn nhất để tránh những khiếu nại từ khách hàng 

Kỹ năng kiểm soát cảm xúc

Kỹ năng lãnh đạo đòi hỏi nhà lãnh đạo cần có khả năng thúc đẩy và tạo động lực cho nhân viên. Để có thể làm được điều đó, nhà lãnh đạo nhất định phải có khả năng kiểm soát và quản lý cảm xúc của chính mình cũng như của các thành viên trong đội ngũ mình quản lý.

Kỹ năng kiểm soát cảm xúc
Kỹ năng kiểm soát cảm xúc

Kỹ năng kiểm soát và quản lý cảm xúc sẽ giúp nhà lãnh đạo giữ được tâm thế vững chãi, sự bình tĩnh, tập trung trong các tình huống căng thẳng, nguy cấp. Tránh việc gây tác động xấu lên mọi người và giữ cho chu trình làm việc được diễn ra một cách thông suốt và hiệu quả

Hơn thế nữa, khả năng kiểm soát và quản lý cảm xúc cũng thể hiện sự tự tin, ổn định trong hành động và quyết định của nhà lãnh đạo, từ đó sẽ giúp xây dựng sự tin tưởng đối với nhân viên. Điều đó sẽ tạo ra niềm tin, động lực cho nhóm và giúp xây dựng môi trường làm việc đáng tin cậy, tích cực.

Kỹ năng đàm phán

Kỹ năng đàm phán là một trong những kỹ năng lãnh đạo tối quan trọng nhất mà một nhà lãnh đạo tài ba cần phải có. Việc đàm phán là cả một quá trình giao tiếp, trao đổi, lắng nghe và thuyết phục để có thể đi đến các thỏa thuận có lợi và phù hợp nhất cho cả hai bên.

Trong công việc, nhà lãnh đạo thường xuyên phải đàm phán với nhiều đối tượng khác như từ đối tác, khách hàng, nhà cung cấp đến nhân viên,… Đàm phán đòi sự nhạy bén, quan sát, hiểu và đáp ứng được các mục tiêu, quan điểm và lợi ích của các bên liên quan.

Kỹ năng đàm phán
Kỹ năng đàm phán

Trong công việc, các nhà lãnh đạo thường xuyên phải đàm phán với nhiều đối tượng khác nhau như khách hàng, đối tác, nhà cung cấp, nhân viên,… Đàm phán đòi hỏi khả năng hiểu và đáp ứng các mục tiêu, quan điểm và lợi ích của các bên liên quan.

Kỹ năng đàm phán bao gồm từ khả năng lắng nghe, quan sát, tư duy sáng tạo. kiểm soát cảm xúc, phân tích vấn đề và đưa ra được các giải pháp thuyết phục. Một nhà lãnh đạo giỏi cần có khả năng đàm phán tốt cũng như biết cách cân nhắc các yếu tố, dự ảnh hưởng và làm sao để đôi bên cùng win-win trong quá trình đàm phán.

Kỹ năng đàm phán cũng giúp nhà lãnh đạo xây dựng được lòng tin và kết nối các mối quan hệ với đối tác, khách hàng, nhân viên và các bên liên quan, từ đó giúp tạo cơ hội rộng mở và điều kiện thuận lợi để có thể đạt được mục tiêu của mình

Kỹ năng lắng nghe

Kỹ năng lắng cũng là một trong những kỹ năng lãnh đạo cần có của người quản lý.Sự lắng nghe giúp nhà lãnh đạo nhận biết và hiểu rõ hơn về các quan điểm, ý kiến, mong muốn cũng như nhu cầu của các thành viên trong tổ chức. Dựa vào đó, nhà lãnh đạo sẽ có sự cân nhắc và xây dựng một môi trường làm việc tích cực, tạo sự đồng lòng, gắn kết cho nhân viên.

Kỹ năng lắng nghe
Kỹ năng lắng nghe

Ngoài ra, bằng việc lắng nghe, nhà lãnh đạo cũng có thể nhạy bén nhận biết được các vấn đề, thách thức hay cơ hội tiềm năng để từ đó đưa ra các quyết định đúng đắn và sự hỗ trợ phù hợp.

Như vậy qua bài viết trên, EIV đã giải thích chi tiết cho bạn khái niệm kỹ năng đàm phán và top 7 kỹ năng đàm phán nhà lãnh đạo giỏi cần biết cũng như một số mẹo nhỏ bạn có thể áp dụng để rèn luyện và phát triển kỹ năng đàm phán của mình.

Hy vọng với những kiến thức mà EIV tổng hợp và chia sẻ sẽ giúp bạn có thể nâng cao và phát triển kỹ năng đàm phán và ứng dụng chúng trong công việc để có thể trở thành nhà lãnh đạo giỏi.

Ngoài ra, nếu bạn muốn phát triển thêm khả năng giao tiếp tiếng Anh để có thể tự tin trao đổi, đàm phán với khách hàng nước ngoài và phục vụ thêm cho công việc thì có thể tham khảo thêm về khóa học: “Tiếng Anh cho người đi làm” cùng với giáo viên bản ngữ tại EIV. Khóa học này sẽ giúp bạn giao tiếp lưu loát, tự tin trong việc thuyết trình, viết email và trao đổi khi sử dụng tiếng Anh.

 Tiếng Anh cho người đi làm cùng giáo viên bản ngữ chất lượng cao tại EIV Education – ĐĂNG KÝ TƯ VẤN và TEST MIỄN PHÍ

Tiếng Anh 1 kèm 1 cùng giáo viên bản ngữ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *