Thay vì chờ đợi đủ mọi điều kiện, việc biến tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong môi trường học đường sẽ được triển khai ưu tiên tại những nơi sẵn sàng nhất.
Phó Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng khẳng định quan điểm này tại buổi hội thảo tham vấn về giải pháp thực hiện chính sách đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong các cơ sở giáo dục, diễn ra sáng 18/7 tại Thủ đô Hà Nội.
Chính sách trọng điểm cần nhiều điều kiện đồng bộ
Trong bài phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Thường trực Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh rằng việc đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong hệ thống giáo dục là một trong những nhiệm vụ cốt lõi được nêu trong Kết luận 91-KL/TW của Bộ Chính trị về việc đổi mới toàn diện ngành giáo dục.
Kể từ khi Kết luận được công bố, Bộ GD&ĐT đã tiến hành nghiên cứu kỹ lưỡng, tổ chức nhiều cuộc hội thảo và tọa đàm để thu thập ý kiến phản hồi nhằm xây dựng đề án. Đồng thời, Bộ cũng đã gửi dự thảo đến các bộ ngành trung ương để hoàn thiện trước khi trình lên Chính phủ xem xét.
Bản dự thảo đề án đã làm rõ những giải pháp cơ bản cần thiết, bao gồm: xây dựng hệ thống văn bản pháp lý và thể chế thực hiện; phát triển đội ngũ giáo viên; đầu tư cơ sở hạ tầng và trang thiết bị; đổi mới phương pháp giảng dạy, học tập cũng như hệ thống kiểm tra đánh giá.
Kinh nghiệm quốc tế và thực tiễn địa phương
Tiến sỹ Victoria Clark từ Hội đồng Anh đã chia sẻ kinh nghiệm quốc tế, nhấn mạnh rằng hiệu quả của một chính sách phụ thuộc hoàn toàn vào cách thức triển khai. Điều này bao gồm việc giải quyết các thách thức về: năng lực đội ngũ giáo viên; sự đồng bộ giữa chương trình, phương pháp và đánh giá; phối hợp trong việc thực thi chính sách; công tác truyền thông và tạo đồng thuận; các tiêu chí và khung đánh giá chất lượng; cũng như hệ thống giám sát.
Từ thực tế triển khai tại cơ sở, ông Nguyễn Phúc Tăng – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Cần Thơ – cho rằng để đề án thành công, các địa phương cần đảm bảo “ba tốt”: giáo viên có năng lực tốt, học sinh có nhận thức tốt và môi trường học tập tốt. Trong đó, vai trò của giáo viên không chỉ là truyền đạt kiến thức mà còn phải truyền cảm hứng.
Nhu cầu cấp thiết về nguồn nhân lực chất lượng
Bà Võ Thị Minh Duyên – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Đắk Lắk – đề xuất tăng cường đào tạo giáo viên một cách linh hoạt, ưu tiên đào tạo tại chỗ, cử đi học nâng cao hoặc thí điểm các mô hình bồi dưỡng để nâng cao trình độ giáo viên tiếng Anh.
Để đáp ứng nhu cầu cấp thiết về nguồn giáo viên tiếng Anh chất lượng cao, nhiều trường học và trung tâm đã tìm đến các đơn vị Cung ứng Giáo Viên Nước Ngoài chuyên nghiệp. EIV Education tiên phong trong lĩnh vực này với quy trình tuyển chọn 6 bước nghiêm ngặt, đảm bảo mỗi giáo viên không chỉ có trình độ chuyên môn vượt trội mà còn sở hữu kinh nghiệm thực tế và khả năng thích ứng với văn hóa Việt Nam.
Ngoài ra, cần xây dựng tài liệu học tập phù hợp với văn hóa và đời sống địa phương, tạo sự gần gũi và hứng thú cho học sinh. Đồng thời cần có các chính sách hỗ trợ đặc biệt cho giáo viên và học sinh ở những vùng có điều kiện khó khăn.
Một số địa phương đã chủ động triển khai
Nhiều tỉnh thành đã có những bước đi tiên phong trong việc tăng cường giảng dạy tiếng Anh.
Ông Nguyễn Tiến Dũng – Trưởng phòng Giáo dục Trung học, Sở GD&ĐT Nghệ An – cho biết địa phương đã chủ động xây dựng đề án riêng về việc đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai. Đây được coi là một trong sáu đề án trọng điểm sẽ được thực hiện trong thời gian tới.
Qua quá trình thực hiện, ông Dũng nhận định các thể chế và chính sách cần được triển khai một cách đồng bộ, linh hoạt với lộ trình và mục tiêu rõ ràng, kịp thời giải quyết các khó khăn phát sinh, đồng thời mở rộng cơ chế hợp tác để triển khai thuận lợi và hiệu quả.
TP.HCM cũng đã có những bước tiến đáng kể. Theo ông Nguyễn Bảo Quốc – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM, thành phố đã xây dựng kho tài liệu tiếng Anh, ứng dụng AI vào giảng dạy và giúp học sinh phát triển kỹ năng thông qua các nền tảng công nghệ. Đặc biệt, TP.HCM đã triển khai đề án đa dạng hóa tiếng Anh trong trường học bằng cách cho giáo viên nước ngoài giảng dạy 100% các môn Toán, Tiếng Anh và Khoa học tại 68 trường.
Triển khai linh hoạt theo điều kiện thực tế
Trong phát biểu chỉ đạo, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh việc triển khai phải dựa trên thế mạnh, điều kiện thuận lợi và đặc điểm riêng của từng địa phương, tránh việc áp dụng một cách máy móc và không cần chờ đợi đến khi có đủ mọi điều kiện mới bắt đầu thực hiện.
Thứ trưởng đã giao cho Vụ Giáo dục Phổ thông chuẩn bị tổ chức hội nghị triển khai ngay sau khi đề án được Thủ tướng phê duyệt, đồng thời phối hợp chặt chẽ với các địa phương để xây dựng các nội dung về thể chế và chính sách.
Lãnh đạo Bộ GD&ĐT cũng kêu gọi các địa phương tiếp tục chủ động hơn nữa, sẵn sàng ban hành các chính sách và chế độ hỗ trợ cho cả người học và người dạy, đồng thời tăng cường công tác quản lý và chỉ đạo để đảm bảo hiệu quả triển khai.
Với quyết tâm đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong hệ thống giáo dục, Việt Nam đang từng bước xây dựng nền tảng vững chắc cho một thế hệ trẻ có khả năng hội nhập quốc tế mạnh mẽ.
Lưu ý: Bài viết này được tổng hợp và viết lại bởi trí tuệ nhân tạo (AI). Nếu có bất kỳ vấn đề nào liên quan đến bản quyền hoặc nội dung, vui lòng liên hệ quản trị viên để được hỗ trợ xử lý kịp thời.