Từ những doanh nghiệp nhỏ và lớn đều luôn có tầm nhìn và sứ mệnh để lộ trình, hướng đi của công ty sẽ được đi đúng hướng, đảm bảo được mục tiêu chung của tổ chức. Đối với những công ty start up “chân ướt chân ráo” mới vào thị trường nên chưa định hình được nên đặt tầm nhìn và sứ mệnh như thế nào nên bài viết dưới đây sẽ là hữu ích đối với tổ chức đó.
Tầm nhìn và sứ mệnh là gì?
Tầm nhìn là gì?
Tầm nhìn trong tiếng Anh là vision, nó mang ý nghĩa là những điều mà công ty/doanh nghiệp mong muốn đạt được trong tương lai, là khả năng nhìn rộng về phía trước, hình dung được bức tranh toàn cảnh rõ nét về tương lai của một tổ chức, cá nhân hay một dự án. Tầm nhìn miêu tả về tương lai của doanh nghiệp, lĩnh vực mà doanh nghiệp đang hoạt động, những khó khăn và cơ hội để từ đó đưa ra những quyết định, hành động đúng đắn, tối đa hóa tiềm năng và đạt được thành công trong tương lai.
Tầm nhìn tập trung vào các nguyện vọng và mục tiêu của doanh nghiệp. Ngay cả khi doanh nghiệp thay đổi chiến lược, tầm nhìn cũng thường không bị thay đổi. Một tuyên bố tầm nhìn thực tế, đáng tin cậy và hấp dẫn sẽ thu hút nhân viên, cam kết trong công việc và tiếp thêm động lực cho họ hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ.
3 yếu tố tạo nên tầm nhìn của doanh nghiệp/công ty
- Mục đích của tầm nhìn: Mục đích là chính là lý do mà doanh nghiệp, tổ chức và công ty tồn tại. Mục đích này hướng tới khách hàng của bạn.
- Vẽ ra một bức tranh tổng quan về tương lai: Đây chính là bức tranh màu sắc mà doanh nghiệp của bạn vẽ ra về các bước phát triển của doanh nghiệp bạn, nơi mà doanh nghiệp của bạn muốn đi đến trên thị trường. Từ mục đích của doanh nghiệp thì bức tranh này sẽ trông như thế nào.
- Giá trị mang lại: Khi lựa chọn giá trị, doanh nghiệp cần cân nhắc những giá trị nào cần thiết để mang lại cho khách hàng và hỗ trợ cho mục đích của doanh nghiệp.
Sứ mệnh là gì?
Trong tiếng Anh, sứ mệnh là mission, nó được hiểu tóm tắt là những giá trị của một tổ chức. Thông thường, khi nhắc đến sứ mệnh, người ta sẽ hiểu thiên về hiện tại, là những gì bạn làm, cống hiến và cách thực hiện nhiệm vụ mỗi ngày. Sứ mệnh là những nhiệm vụ lớn, quan trọng mà một tổ chức, doanh nghiệp cần thực hiện để mang lại giá trị cho khách hàng, cộng đồng, đạt được mục tiêu trong tầm nhìn. Sứ mệnh giúp doanh nghiệp hiểu rằng, cần làm gì, làm như thế nào và làm cho ai. Khác với tầm nhìn, sứ mệnh mang tính chất ngắn hạn.
Chẳng hạn: Doanh nghiệp X có tầm nhìn trở thành doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh sữa hàng đầu Việt Nam, sứ mệnh của họ là cung cấp các sản phẩm sữa chất lượng, đa dạng, đúng với nhu cầu của người tiêu dùng. Doanh nghiệp X cần đưa ra các hoạt động như nhập khẩu máy móc, mở các chuỗi cửa hàng, phân phối vào các siêu thị, đưa ra các chương trình khuyến mãi,…
Phân biệt sứ mệnh và tầm nhìn
Tiêu chí | Tầm nhìn | Sứ mệnh |
---|---|---|
Vai trò | Xác định vị trí mong muốn đạt được của công ty trong tương lai. | Xác định cách mà doanh nghiệp sẽ làm để đạt được những mong muốn trong tương lai. Đồng thời, giúp doanh nghiệp tìm ra mục tiêu và giá trị của mình. |
Giá trị thời gian | Nói về tương lai của công ty. | Tập trung nói về hiện tại. |
Thay đổi | Luôn được giữ nguyên từ đầu và được triển khai trong suốt cả chặng đường phát triển của công ty. | Có thể thay đổi nếu công ty yêu cầu, để phù hợp với thị trường hay lĩnh vực hoạt động kinh doanh của công ty. |
Tính chất | Là động cơ để lý giải về sự tồn tại của doanh nghiệp, nếu không thực sự cần thiết, đừng nên thay đổi tầm nhìn | Các nhà lãnh đạo có thể thay đổi sứ mệnh để phù hợp với tình hình thực tế. Tuy nhiên, cần đảm bảo rằng tầm nhìn bám sát giá trị cốt lõi của doanh nghiệp cũng như nhu cầu, kỳ vọng của khách hàng |
Trả lời cho vấn đề gì? | Tổ chức/doanh nghiệp của bạn sẽ đi đến đâu? Mục tiêu của tổ chức/doanh nghiệp là đi đến nơi nào? | Tổ chức/doanh nghiệp phải làm gì để thành công? Điều gì làm cho tổ chức/doanh nghiệp của bạn khác biệt? |
Vai trò của tầm nhìn và sứ mệnh
- Tầm nhìn giống như một chiếc la bàn định hướng để những nhà lãnh đạo xác định được đích đến cho doanh nghiệp, biết điều gì đang chờ đợi, có khó khăn, thách thức gì, cơ hội ra sao. Đồng thời, tầm nhìn cũng cho phép lãnh đạo đưa ra những quyết định đúng đắn về hướng đi của doanh nghiệp. Từ đó khi bắt đầu với lộ trình phát triển, doanh nghiệp sẽ có những chuẩn bị kỹ lưỡng để vượt qua những khó khăn, tránh rơi vào khủng hoảng và có mục đích để tuân theo con đường đã chọn.
- Sứ mệnh cho đội ngũ nhân viên biết được mục đích tồn tại của bản thân và của tổ chức. Sứ mệnh được ví như một bản tuyên ngôn, trong đó có những giá trị, ý nghĩa, mục đích phát triển mà doanh nghiệp sẽ mang lại cho khách hàng, cộng đồng, xã hội. Sứ mệnh cũng góp phần cố định mục tiêu và cách thức tiếp cận chúng trong tương lai, đồng thời định hướng cho nhà lãnh đạo những hoạt động cần làm tiếp theo.
- Tầm nhìn và sứ mệnh cho phép các nhà lãnh đạo phân bổ hiệu quả nguồn lực trong doanh nghiệp, phát triển từng phòng ban theo nhiệm vụ, chuyên môn khác nhau. Nhờ đó cấu thành một tổ chức chặt chẽ, liên kết và chuyên nghiệp.
- Các tuyên bố tầm nhìn và sứ mệnh còn giúp tạo ra một mục tiêu chung trong doanh nghiệp, giúp mọi người làm việc hướng tới một mục tiêu. Đồng thời có thể gắn kết với nhau, từ đó giúp tăng hiệu quả công việc.
- Tầm nhìn và sứ mệnh còn giúp hướng dẫn các nhà lãnh đạo của công ty, doanh nghiệp phân bổ hiệu quả các nguồn lực, phát triển các phòng ban theo từng nhiệm vụ và chuyên môn khác nhau, từ đó giúp phát triển doanh nghiệp nhanh chóng.
Những điều cần lưu ý khi đặt tầm nhìn và sứ mệnh
Nên
- Tham khảo ý kiến đóng góp từ các bên liên quan như đối tác, khách hàng,… Những lời khuyên trong kinh doanh là một điều tốt, việc khảo sát để xem họ muốn doanh nghiệp làm gì, cách mà họ xác định thành công trong lĩnh vực đó.
- Hãy làm ngắn gọn, đủ ý và rõ ràng. Một tuyên bố sứ mệnh tốt có thể chỉ gấp đôi khẩu hiệu, điều này khiến nó dễ nhớ hơn cho tất cả mọi người.
- Hãy đảm bảo nó là duy nhất, khác biệt và độc đáo.
Không nên
- Đừng đặt bút xuống viết ngay lập tác, hãy tự hỏi bản thân lý do tại sao lại kinh doanh? Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ ở cấp độ nào? Làm sao để có thể khác biệt? Hình ảnh trong mắt khách hàng mà doanh nghiệp hướng tới là gì?
- Đừng dùng các thuật ngữ khó hiểu, mơ hồ, chung chung, không truyền đi thông điệp rõ ràng.
- Đừng đặt ra những mục tiêu quá xa vời, không thực tế.
Các bước xây dựng tầm nhìn và sứ mệnh doanh nghiệp
- Bước 1: Tập hợp tổ chức cuộc họp các ban lãnh đạo, cổ đông và nhân viên trong doanh nghiệp, để nêu ra nhiều ý kiến giúp xây dựng tầm nhìn chung cho doanh nghiệp.Tìm hiểu các tài liệu cần thiết để có xây dựng định hướng mục tiêu cho công ty, doanh nghiệp
- Bước 2: Mỗi cá nhân trong mỗi bộ phận để lập ra tầm nhìn chiến lược theo suy nghĩ, mong muốn của họ
- Bước 3: Tổng hợp lại tất cả các bản chiến lược, ý kiến cá nhân và gửi đến một bộ phận chịu trách nhiệm. Nhiệm vụ chính của bộ phận này là giúp kết hợp các tầm nhìn và ý kiến khác nhau, để đưa ra một chiến lược hoàn chỉnh nhất. Đây cũng chính là một giải pháp hữu ích để các doanh nghiệp tránh được những mâu thuẫn về quan điểm cá nhân.
- Bước 4: Thực hiện điều chỉnh và rà soát lại nội dung của tầm nhìn chiến lược. Đưa ra bản dự thảo chính về tầm nhìn chiến lược để cho các thành viên tham gia bổ sung và nêu thêm ý kiến cá nhân.
- Bước 5: Chốt chiến lược, và trình bày tầm nhìn chiến lược của doanh nghiệp thật chính xác. Thông báo nội dung đầy đủ đến toàn bộ nhân viên trong doanh nghiệp.
Mối liên kết giữa văn hóa doanh nghiệp với tầm nhìn và sứ mệnh
Mối liên kết giữa văn hóa doanh nghiệp và tầm nhìn, sứ mệnh của một tổ chức là rất chặt chẽ. Mối liên kết này giúp đảm bảo rằng tổ chức hoạt động theo hướng hướng tới tầm nhìn và thực hiện sứ mệnh của mình một cách hiệu quả, đồng thời xây dựng một môi trường làm việc đáng tin cậy và tạo động viên cho nhân viên để họ đóng góp vào mục tiêu chung của tổ chức.
Tầm nhìn và Văn hóa doanh nghiệp
Tầm nhìn của doanh nghiệp là mục tiêu tương lai mà tổ chức muốn hướng đến. Văn hóa doanh nghiệp là cách tổ chức hoạt động và cách mà nhân viên tương tác với nhau và với cấp trên. Tầm nhìn và văn hóa doanh nghiệp thường phải phù hợp và đồng nhất với nhau. Văn hóa doanh nghiệp được hình thành và ủng hộ việc đạt được tầm nhìn bằng cách tạo ra môi trường làm việc thích hợp cho việc thực hiện tầm nhìn.
Sứ mệnh và Văn hóa doanh Nghiệp
Sứ mệnh của doanh nghiệp là lý do tồn tại của tổ chức và mục tiêu cốt lõi của nó. Văn hóa doanh nghiệp phải phản ánh và hỗ trợ sứ mệnh bằng cách đảm bảo rằng các hoạt động và quyết định hàng ngày tuân theo sứ mệnh này. Văn hóa doanh nghiệp cũng có thể thể hiện giá trị và đạo đức cốt lõi mà sứ mệnh đại diện.
Tầm nhìn, Sứ mệnh và Văn hóa như một hệ thống
Tầm nhìn, sứ mệnh và văn hóa doanh nghiệp tạo nên một hệ thống liên kết với nhau . Tầm nhìn thúc đẩy văn hóa bằng cách cung cấp một mục tiêu dài hạn cho tổ chức. Sứ mệnh định hình văn hóa bằng cách xác định “lý do” tồn tại của tổ chức. Văn hóa doanh nghiệp thể hiện được tầm nhìn và sứ mệnh bằng cách định hình hành vi, giá trị và quyết định hàng ngày của toàn bộ nhân sự.
Quản lý và Đào tạo
Lãnh đạo và quản lý trong tổ chức và công ty phải có trách nhiệm xây dựng và duy trì văn hóa doanh nghiệp liên quan đến tầm nhìn và sứ mệnh. Họ cần đảm bảo rằng văn hóa được thúc đẩy và duy trì thông qua đào tạo, thúc đẩy và ví dụ về hành vi.
Một số câu hỏi thường gặp khi đặt tầm nhìn và sứ mệnh doanh nghiệp
Lý do tầm nhìn và sứ mệnh luôn đi cùng nhau?
Tầm nhìn và sứ mệnh là hai khái niệm quan trọng và có gắn kết chặt chẽ với nhau, bởi vì để đạt được tầm nhìn, tổ chức, doanh nghiệp cần có một sứ mệnh rõ ràng để định hướng hành động và đạt được mục tiêu. Sứ mệnh thì cần phải phản ánh tầm nhìn của tổ chức, doanh nghiệp để giúp đạt được mục tiêu đó.
Tầm nhìn và sứ mệnh cái nào quan trọng hơn?
Tầm nhìn và sứ mệnh là hai yếu tố không thể thiếu trong việc xây dựng chiến lược, kế hoạch cho tổ chức, doanh nghiệp. Tuy nhiên, không thể nói rằng tầm nhìn hay sứ mệnh quan trọng hơn vì cả hai đều có tầm ảnh hưởng lớn tới sự thành công của doanh nghiệp.
Tầm nhìn giúp định hướng cho sự phát triển của tổ chức hoặc doanh nghiệp trong tương lai, tạo động lực cho nhân viên và khách hàng đối tác nhìn thấy được định hướng của doanh nghiệp. Trong khi đó, sứ mệnh là một tuyên bố ngắn gọn, giải thích lý do tồn tại của tổ chức, doanh nghiệp và nhiệm vụ chính mà nó đang thực hiện.
Ví dụ về tầm nhìn và sứ mệnh của một số doanh nghiệp, công ty
Tầm nhìn, sứ mệnh của một số công ty doanh nghiệp trong nước
Vinamilk
Tầm nhìn: “Trở thành biểu tượng niềm tin hàng đầu Việt Nam về sản phẩm dinh dưỡng và sức khỏe phục vụ cuộc sống con người“
Sứ mệnh: “Vinamilk cam kết mang đến cho cộng đồng nguồn dinh dưỡng và chất lượng cao cấp hàng đầu bằng chính sự trân trọng, tình yêu và trách nhiệm cao của mình với cuộc sống con người và xã hội”
Kinh Đô
Tầm nhìn:
- Kinh Đô tạo ra những sản phẩm và dịch vụ đáp ứng kịp thời yêu cầu và khát khao của bạn để làm cho cuộc sống đẹp hơn mỗi ngày.
- Với nhiệt huyết, óc sáng tạo, tầm nhìn xa trông rộng cùng những giá trị đích thực, Kinh Đô không chỉ tạo ra mà còn gửi gắm niềm tự hào của mình vào những sản phẩm và dịch vụ thiết yếu cho một cuộc sống trọn vẹn tơi khách hàng.
Sứ mệnh: Tập đoàn Kinh Đô là một hệ thống tích hợp và đồng bộ gồm các công ty hoạt động trong các lĩnh vực thực phẩm, bán lẻ, địa ốc và tài chính nhằm tạo dựng một cuộc sống tốt đẹp hơn cho mọi người đồng thời không ngừng gia tăng giá trị cho cổ đông. Sự tin cậy, tầm nhìn, tính sáng tạo, sự năng động, niềm tự hào và sự phát triển không ngừng của đội ngũ nhân viên là những giá trị cốt lỗi làm nền tảng tạo ra những sản phẩm và dịch vụ, góp phần đưa Kinh Đô trở thành tên tuổi hàng đầu trên thị trường.
Nutifood
Tầm nhìn
Tập thể Lãnh đạo và toàn thể nhân viên luôn nỗ lực để đưa Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng NutiFood trở thành công ty hàng đầu về sản xuất và kinh doanh thực phẩm dinh dưỡng tại Việt Nam và khu vực.
Sứ mệnh
Mỗi sản phẩm được làm ra nhằm đáp ứng từng nhu cầu dinh dưỡng chuyên biệt của người tiêu dùng.
Tầm nhìn, sứ mệnh của một số công ty doanh nghiệp nước ngoài
Xiaomi
Sứ mệnh của Xiaomi là mang đến cho khách hàng những sản phẩm công nghệ tiên tiến với giá cả phải chăng. Xiaomi mong muốn cung cấp cho người tiêu dùng trên toàn thế giới những sản phẩm đáp ứng nhu cầu và mong muốn của họ với chất lượng tốt nhất. Đồng thời, Xiaomi cũng mong muốn đóng góp vào sự phát triển của xã hội và cộng đồng thông qua các hoạt động từ thiện và góp phần giải quyết các vấn đề xã hội.
Starbucks
Sứ mệnh công ty của Starbucks là “ truyền cảm hứng và nuôi dưỡng tinh thần con người – mỗi người một cốc trong cùng một khu phố với cùng một thời điểm.
Tuyên bố sứ mệnh của Starbucks nêu bật cách thức hoạt động của công ty để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, nhân viên, nhà cung cấp và các bên liên quan. Tuyên bố bao gồm năm yếu tố:
- Truyền cảm hứng và nuôi dưỡng tinh thần con người
- Truyền cảm hứng thay đổi bằng cà phê chất lượng
- Dịch vụ khách hàng xuất sắc
- Trao quyền cho các đối tác
- Tăng trưởng và mở rộng
Nhiều doanh nghiệp hiện tại yêu cầu rất cao đối với những nhân sự làm việc tại doanh nghiệp về khả năng tiếng Anh của mình, vì đây là lợi thế trong công việc cũng như đóng góp lợi ích cho công ty rất lớn, vậy nên EIV xin giới thiệu đến bạn khoá học tiếng Anh cho người đi làm cùng với giáo viên bản ngữ.