Nỗ Lực Cho Mục Tiêu Tiếng Anh Trở Thành Ngôn Ngữ Thứ Hai Trong Trường Học Việt Nam Vào Năm 2035

Mục Tiêu Tiếng Anh Trở Thành Ngôn Ngữ Thứ Hai Trong Trường Học Việt Nam

Bộ Giáo dục và Đào tạo đặt mục tiêu đến năm 2035, toàn bộ học sinh phổ thông sẽ được học tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai, mở ra cơ hội hội nhập quốc tế sâu rộng cho thế hệ tương lai.

Khởi động lộ trình đưa tiếng Anh vào môi trường học đường

Ngày 5/3 vừa qua, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức hội thảo lấy ý kiến đóng góp cho dự thảo Đề án quốc gia “Từng bước đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học” giai đoạn 2025-2035, với tầm nhìn đến năm 2045. Sự kiện quan trọng này được diễn ra dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng, với sự tham dự của lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ, đại diện các cơ sở giáo dục đại học, các trường phổ thông tiên phong, cùng nhiều tập đoàn, doanh nghiệp và tổ chức quốc tế.

Mở đầu hội thảo, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh: “Việc xây dựng Đề án này là tin vui lớn, là cơ hội quý báu cho ngành giáo dục. Tiếng Anh chính là công cụ then chốt giúp chúng ta hội nhập sâu rộng với thế giới”. Ông cũng chia sẻ niềm phấn khởi khi ngành Giáo dục vừa đón nhận quyết định miễn học phí cho toàn bộ học sinh công lập từ năm học 2025-2026, thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng và Nhà nước đối với sự nghiệp giáo dục.

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng
Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng chủ trì hội thảo góp ý Đề án “Từng bước đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học – Nguồn: Bộ Giáo dục và Đào tạo

Theo Thứ trưởng, ngay sau khi Bộ Chính trị ban hành Kết luận số 91-KL/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, Bộ GD&ĐT đã phối hợp với Sở GD&ĐT TP.HCM tổ chức hội thảo bàn giải pháp thực hiện mục tiêu này. Trên cơ sở đó, Bộ đã tham mưu, đề xuất với Chính phủ xây dựng đề án quốc gia, nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về đào tạo nguồn nhân lực có kỹ năng.

“Việc góp ý dự thảo Đề án càng nhanh chóng, rộng rãi, đúng yêu cầu thực tiễn, khả thi càng sớm thì người được hưởng lợi tốt nhất, sớm nhất chính là học sinh của chúng ta,” Thứ trưởng khẳng định.

6 cấp độ triển khai và mục tiêu đầy tham vọng

Theo dự thảo, tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai trong trường học Việt Nam được định nghĩa là tiếng Anh không chỉ là một môn học mà còn được sử dụng để giảng dạy các môn học khác và trong giao tiếp hàng ngày tại trường học, nơi ngôn ngữ chính thức vẫn là tiếng Việt.

Đề án xác định 6 cấp độ triển khai tiếng Anh trong nhà trường, với mục tiêu tổng quát là đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ được sử dụng rộng rãi, thường xuyên trong học tập, nghiên cứu và làm việc, nhằm tăng cường năng lực cạnh tranh của nguồn nhân lực Việt Nam trong kỷ nguyên mới.

Đáng chú ý, đề án đặt ra các mục tiêu cụ thể cho từng cấp học:

  • Giáo dục mầm non: Đến 2035, phấn đấu 100% cơ sở giáo dục mầm non có đủ điều kiện sẽ triển khai tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai cho trẻ mẫu giáo (3-5 tuổi). Đến 2045, mở rộng đến 100% trẻ em mầm non (cả nhà trẻ và mẫu giáo).
  • Giáo dục phổ thông: Đến 2035, phấn đấu 100% học sinh phổ thông được học tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai (từ lớp 1 đến lớp 12) theo cấp độ 1, 2, 3. Đến 2045, toàn bộ trường phổ thông sẽ triển khai theo cấp độ 4, 5, 6.
  • Giáo dục đại học: Phấn đấu 100% trường đại học triển khai tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai theo cấp độ 4, 5, 6.
  • Giáo dục nghề nghiệp: Mục tiêu 100% cơ sở giáo dục nghề nghiệp triển khai chương trình môn tiếng Anh và tiếng Anh theo định hướng nghề nghiệp, với 50% cơ sở triển khai một số môn học khác bằng tiếng Anh.
  • Giáo dục thường xuyên: Đến 2030, hoàn thành xây dựng các chương trình dạy-học tiếng Anh đáp ứng nhu cầu đa dạng của xã hội.
Học sinh Việt Nam tương tác trong lớp học tiếng Anh hiện đại với phương pháp giảng dạy tiên tiến
Học sinh Việt Nam tương tác trong lớp học tiếng Anh hiện đại với phương pháp giảng dạy tiên tiến

Tiếng nói từ thực tiễn và kinh nghiệm quốc tế

Tại hội thảo, nhiều ý kiến đóng góp quý báu đã được chia sẻ từ đại diện các cơ sở giáo dục đại học, trường phổ thông tiên phong và tổ chức quốc tế.

PGS.TS Nguyễn Văn Trào – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội đề xuất Đề án cần làm rõ vai trò của hệ thống giáo dục đại học, đặc biệt là các trường sư phạm trọng điểm trong việc xây dựng chương trình, tài liệu bồi dưỡng giáo viên và sinh viên sư phạm. Ông cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường cơ sở vật chất và có kế hoạch cụ thể về kinh phí hỗ trợ đội ngũ giáo viên.

Trong khi đó, ông Đỗ Tuấn Minh – Chủ tịch Hội đồng trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội chia sẻ về việc nhà trường đã biên soạn “Bộ tài liệu hướng dẫn cách thức đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học”, xác định rõ vai trò của tất cả các bên liên quan. Theo ông, để nâng cao hiệu quả của Đề án, “cần tiếp cận tiếng Anh như một nét văn hóa, một phần không thể thiếu trong môi trường nhà trường, đồng thời kế thừa những thành quả từ Đề án Ngoại ngữ Quốc gia trước đây.”

TS. Nguyễn Thanh Bình từ Trường Đại học Sư phạm TP.HCM lưu ý về lộ trình thực hiện, đặc biệt là cân nhắc khả năng tiếp cận của học sinh vùng sâu vùng xa và sự chênh lệch về tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn giữa các địa phương. Ông đề xuất cần huy động xã hội hóa và đa dạng hóa nguồn lực để triển khai hiệu quả.

Bà Mary Beth Polley, Tham tán Văn hóa – Thông tin Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam nhấn mạnh tầm quan trọng của nhận thức chung về vai trò của tiếng Anh: “Tiếng Anh không chỉ để giao tiếp, mà còn là ngôn ngữ của kinh tế, thương mại, nghiên cứu và giao lưu toàn cầu.” Bà khẳng định Đại sứ quán Hoa Kỳ sẵn sàng hỗ trợ chuyên gia giúp các địa phương, trường học triển khai đề án hiệu quả.

Chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn, cô giáo Lê Thị Thanh Huyền từ Trường Tiểu học Châu Sơn (Ba Vì, Hà Nội) – một trong những đơn vị triển khai Đề án dạy-học ngoại ngữ giai đoạn 2017-2025 – đánh giá cao những kết quả đạt được. Cô cho biết trong những năm gần đây, kết quả học tiếng Anh của học sinh đã có bước chuyển biến rõ rệt, các mô hình và phương pháp học tập hiện đại đã tạo hứng thú cho học sinh, đồng thời thúc đẩy giáo viên không ngừng đổi mới phương pháp giảng dạy.

Con người là yếu tố quan trọng nhất

Kết luận hội thảo, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng bày tỏ mong muốn việc xây dựng và triển khai Đề án sẽ sớm hoàn thành, đảm bảo đầy đủ cơ sở khoa học, thực tiễn và tính khả thi.

“Để Đề án triển khai thành công, bền vững, yếu tố con người luôn là quan trọng nhất, chúng ta cần đặc biệt chú trọng đào tạo đội ngũ bài bản,” Thứ trưởng nhấn mạnh. Ông cũng lưu ý vai trò của chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học nhằm giải quyết khoảng cách vùng miền, tiết kiệm thời gian và nguồn lực.

Đối với các cơ sở giáo dục thí điểm, Thứ trưởng cho rằng: “Thí điểm có sứ mệnh rất lớn, không chỉ làm thử, làm mẫu mà còn để phát huy, nhân rộng hiệu quả các mô hình, bài học kinh nghiệm trên toàn quốc.” Ông nhấn mạnh cần chọn cả những điểm khó khăn để thí điểm, không chỉ tập trung vào những nơi có điều kiện thuận lợi.

Nâng tầm kỹ năng tiếng Anh với phương pháp giảng dạy hiệu quả

Trong bối cảnh Việt Nam đang đẩy mạnh lộ trình đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học, việc tìm kiếm môi trường học tập hiệu quả trở nên vô cùng quan trọng. Nếu bạn đang tìm kiếm giải pháp học tiếng Anh chất lượng cao với giáo viên bản ngữ chuyên nghiệp, Các Khóa Học Tiếng Anh 1 Kèm 1 tại EIV là lựa chọn lý tưởng.

EIV Education tự hào là đơn vị đào tạo và quản lý giáo viên bản ngữ hàng đầu Việt Nam với đội ngũ giảng viên đến từ Anh, Mỹ, Canada, Úc, New Zealand, Nam Phi… Các giáo viên không chỉ có kinh nghiệm phong phú mà còn sở hữu chứng chỉ giảng dạy tiếng Anh chuyên nghiệp, có khả năng dạy nhiều độ tuổi với phương pháp truyền đạt sáng tạo, hiệu quả.

Khám phá ngay các chương trình học tại EIV Education để con đường chinh phục tiếng Anh của bạn trở nên thuận lợi và hiệu quả hơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *