Là một nhân viên Sales hoặc người kinh doanh thì việc trau dồi và phát triển các kỹ năng mềm là điều không thể thiếu. Để có thể trở thành một người bán hàng, kinh doanh giỏi, bạn cần trang bị cho bản thân các kỹ năng bán hàng cần thiết để có thể trở nên chuyên nghiệp, mở rộng và kết nối mối quan hệ với khách hàng để có thể phát triển và nâng cao doanh thu cho công ty. Vậy bạn hãy cùng EIV tìm hiểu ngay Top 10 kỹ năng bán hàng mà dân sales, kinh doanh cần biết qua bài viết dưới đây nhé!
Kỹ năng bán hàng là gì?
Kỹ năng bán hàng là một quá trình bạn thuyết phục, trao đổi để khiến khách hàng lựa chọn, mua và sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ mà công ty bạn cung cấp. Đơn giản đó là quá trình trao đổi sản phẩm, dịch vụ giữa người bán và người mua. Để có thể trở thành một nhà bán hàng, kinh doanh giỏi thì bạn cần phải tự tích lũy các kỹ năng bán hàng của bản thân, phải biết cách tiếp cận và thể hiện cho khách hàng ngay từ khi khách hàng còn chưa có sự nhận biết về sản phẩm, dịch vụ bạn cung cấp.
Kỹ năng sales là tổng hợp của các đặc điểm về cá nhân, đặc điểm tính cách và khả năng giao tiếp, thuyết phục khách hàng để có thể đem lại doanh thu tốt cho công ty.
Hiện nay, trong thời đại công nghệ 4.0 thì cách tiếp cận khách hàng đã có phần thay đổi so với các phương pháp truyền thống. Bạn hoàn toàn có thể tìm kiếm, trao đổi, giao tiếp với khách hàng dễ dàng qua các trang mạng xã hội, trang web online, điện thoại,… Tuy vậy, việc thuyết phục khách hàng lựa chọn sản phẩm, dịch vụ của bạn với những đơn vị khác cũng cần phải có những kỹ năng bán hàng nhất định, cần có khoảng thời gian trau dồi và học hỏi, cập nhật thường xuyên.
10 kỹ năng bán hàng đỉnh cao mà dân Sales cần biết
Kỹ năng thương lượng, đàm phán
Kỹ năng thương lượng, đàm phán là một trong những kỹ năng bán hàng quan trọng nhất của một chuyên gia bán hàng thành công. Kỹ năng đàm phán, thương lượng giúp các nhà bán hàng, kinh doanh có thể trao đổi, tương tác với khách hàng một cách hiệu quả, khiến khách hàng tin tưởng vào giá trị sản phẩm, dịch vụ mang lại cũng như xây dựng mối quan hệ lâu dài và bền chặt với khách hàng.
Kỹ năng thương lượng, đàm phán cũng giúp các nhà kinh doanh, bán hàng có thể trao đổi và thương lượng với các đối tác, nhà cung cấp,… để đi đến các hợp đồng, thỏa thuận thương mại có lợi cho cả đôi bên.
Kỹ năng thương lượng, đàm phán cũng giúp nhà bán hàng, kinh doanh hiểu rõ hơn về các mong muốn, nhu cầu của khách hàng thông qua đó hiểu sâu hơn về những vấn đề và mong muốn thật sự của khách hàng. Điều sẽ giúp bạn nắm bắt và tùy chỉnh linh hoạt các đề xuất để đáp ứng tốt nhất những yêu cầu của khách hàng.
Khi đàm phán, thương lượng với khách hàng. Bạn cũng cần có khả năng nhận biết và đưa ra những đề xuất hấp dẫn đối với mong muốn của khách hàng. Điều đó sẽ giúp tạo dựng mối quan hệ bền vững và tạo điều kiện cho việc xây dựng và mở rộng môi trường kinh doanh của bạn trong tương lai.
Ngoài ra trong quá trình bán hàng sẽ có những lúc xuất hiện xung đột, khiếu nại từ phía khách hàng. Lúc này việc có kỹ năng đàm phán tốt sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng mà không gây mất lòng khách hàng, thậm chí có thể biến chúng thành các cơ hội tốt hơn cho cả đôi bên.
Kỹ năng giao tiếp với khách hàng
Là một chuyên viên Sales hay nhà kinh doanh chuyên nghiệp thì kỹ năng giao tiếp là một trong những kỹ năng bán hàng quan trọng nhất mà bạn cần có. Bởi trong quan trình bán hàng, việc giao tiếp với khách hàng góp một phần vô cùng quan trọng, khách hàng sẽ thông qua đó nhận định xem về bạn và mức độ tin tưởng để ra quyết định mua hàng, sử dụng sản phẩm của bạn.
Hơn thế nữa, việc giao tiếp tinh tế cũng giúp bạn khai thác được những ý định, mong muốn khi mua và sử dụng sản phẩm của khách hàng. Từ đó, bạn sẽ có sự điều chỉnh để tiếp cận và tư vấn cho khách hàng một cách hiệu quả.
Việc rèn luyện kỹ năng giao tiếp sẽ giúp bạn có thể tương tác, trao đổi, khiến khách hàng tin tưởng về sản phẩm, dịch vụ và thuyết phục được khách hàng chốt đơn. Thêm vào đó việc giao tiếp tinh tế và hiệu quả cũng dựa trên việc biết im lặng đúng lúc và lắng nghe tích cực. Với việc nắm bắt và biết điều chỉnh cách giao tiếp của bạn để tạo sự thiện cảm cho khách hàng sẽ giúp khách hàng tin tưởng và cảm thấy thoải mái khi giao tiếp với bạn
Trong thời đại công nghệ phát triển hiện nay cũng có rất nhiều cách để một nhân viên sales có thể giao tiếp với khách hàng từ việc trao đổi trực tiếp đến thông qua tin nhắn, điện thoại,… Việc biết kết hợp các phương thức giao tiếp này một cachs hợp lý sẽ giúp bạn truyền đạt thông tin mong muốn đến khách hàng được nhanh chóng và hiệu quả nhất
Kỹ năng lắng nghe
Khi giao tiếp với khách hàng, song song với việc truyền đạt, trao đổi thông tin thì kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp mà mọi nhân viên sales cần có đó chính là khả năng lắng nghe khách hàng. Việc biết lắng nghe sẽ giúp bạn nhận biết được điều khách hàng cần và mong muốn. Đây cũng chính là viên gạch đầu tiên để giúp bạn kết nối và xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng.
Tất nhiên việc để khiến hàng chốt đơn luôn là mục tiêu hàng đầu mà người bán hàng và nhà kinh doanh hướng đến. Tuy vậy, bạn không nên chỉ chăm chăm vào việc giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ của mình mà bạn cũng cần có sự lắng nghe những vấn đề, thắc mắc của khách hàng. Từ đó đưa ra những đặc điểm của sản phẩm, dịch vụ mà khách hàng sẽ quan tâm đến.
Đặc biệt trong một cuộc giao tiếp, bạn tuyệt đối không nên ngắt lời khách hàng khi họ đang trao đổi. Có sự lắng nghe đúng lúc sẽ giúp khách hàng cảm nhận được sự chú tâm, quan tâm của bạn với các vấn đề của khách hàng.Từ đó sẽ gia tăng tỷ lệ hài lòng và chốt đơn của khách hàng.Vậy nên việc rèn luyện kỹ năng lắng nghe cũng là một yếu tố vô cùng quan trọng để phát triển kỹ năng bán hàng của bạn
Kỹ năng định vị khách hàng tiềm năng
Khách hàng chính là người ra quyết định mua hàng có ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu của công ty cũng như đến hoa hồng của nhân viên sales nói riêng. Việc tìm kiếm và định vị được khách hàng tiềm năng cũng là một trong những kỹ năng bán hàng quan trọng mà một nhân viên bán hàng cần có.
Trên thực tế, việc bạn không tìm được khách hàng hoặc đối tượng khách hàng không phù hợp có thể bắt đầu từ nhiều nguyên nhân. Chính vì vậy, để cải thiện vấn đề này, bạn cần phải rèn luyện cho mình kỹ năng định vị và nhận diện khách hàng tiềm năng.
Tùy theo từng lĩnh vực kinh doanh riêng mà cũng có những cách định vị khách hàng tương ứng nhưng đầu tiên, bạn cần phải lập ra một list các đặc điểm nhận diện của khách hàng, vẽ chân dung khách hàng càng cụ thể càng tốt, các phương thức để tiếp cận được khách hàng.Việc này sẽ giúp các nhà bán hàng, kinh doanh tiết kiệm được thời gian, công sức và nâng cao khả năng tăng doanh thu của mình
Kỹ năng giải quyết vấn đề
Trong quá trình bán hàng, nhà kinh doanh, bán hàng có thể sẽ gặp phải các tình huống, vấn đề bất ngờ xảy đến không lường trước được. Vậy nên, khi có các vấn đề, tình huống phát sinh, việc trang bị sẵn cho mình kỹ năng giải quyết vấn đề sẽ giúp bạn có cái nhìn đa chiều và giải quyết tình huống một cách nhanh chóng, linh hoạt và hạn chế rủi ro nhất.
Đặc biệt, giữ sự bình tĩnh và tâm thế ổn định khi có vấn đề xảy ra sẽ giúp bạn phân tích và đưa ra quyết định một cách hợp lý và đúng đắn nhất để tránh những khiếu nại từ khách hàng
Kỹ năng làm việc nhóm
Hợp tác và làm việc nhóm là một trong những kỹ năng bán hàng vô cùng quan trọng với một nhân viên bán hàng thành công. Kỹ năng làm việc nhóm sẽ giúp bạn nâng cao khả năng giao tiếp và hiệu suất làm việc của bạn.
Ngoài ra, việc hợp tác và làm việc nhóm cùng đồng nghiệp hướng đến một mục tiêu chung sẽ giúp bạn gặt hái được nhiều kết quả tốt và mở rộng tệp khách hàng và tăng doanh thu cho công ty.
Kỹ năng chốt sale
Chắc chắn kỹ năng chốt sale là kỹ năng bán hàng mà bất cứ một nhân viên sales nào cũng phải có vì mục tiêu cuối cùng trong quá trình bán hàng là hướng đến làm thế nào để khách hàng chốt sale và đồng ý sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn cũng như trở thành khách hàng quen thuộc.
Việc chốt sale như thế nào để không khiến khách hàng cảm thấy khó chịu, dẫn dắt khách hàng vui vẻ và tự nguyện lựa chọn sản phẩm của bạn cũng yêu cầu sự khéo léo và tinh ý
Kỹ năng chăm sóc khách hàng sau khi mua hàng
Việc để giữ chân,làm hài lòng khách hàng và khiến khách hàng quay trở lại mua sản phẩm trong những lần sau cũng yêu cầu nhà bán hàng, kinh doanh cần có kỹ năng bán hàng chăm sóc khách hàng sau khi mua chuyên nghiệp.
Sau khi bán một sản phẩm, dịch vụ.Nhân viên sales luôn phải có sự tương tác, trao đổi thông tin với khách hàng, đặt câu hỏi về sự hài lòng của khách hàng sau khi sử dụng sản phẩm của bạn. Ngoài ra đối với khách hàng thân thiết, bạn cũng cần có các chương trình ưu đãi, quà tặng kèm hoặc voucher giảm giá vào các dịp lễ, tết,… Điều này sẽ khiến cho khách hàng cảm thấy hài lòng và đánh giá cao hơn về bạn cũng như đồng thời giới thiệu thêm với người quen, bạn bè tìm đến và sử dụng sản phẩm, dịch vụ của công ty bạn.
Rèn luyện kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp
Để trở thành một chuyên gia bán hàng thành công thì việc rèn luyện và phát triển các kỹ năng bán hàng là yêu tốt tất yếu, bạn có thể tham khảo thêm một số cách dưới đây để phát triển kỹ năng bán hàng của mình:
Tích cực học hỏi, cập nhật kiến thức
Để có thể rèn luyện và nâng cao kỹ năng bán hàng cũng như tăng doanh thu cho công ty thì khi là một nhân viên sales, bạn cần tích cực liên tục học hỏi và cập nhật kiến thức mỗi ngày. Từ kiến thức về sản phẩm, dịch vụ đến các kỹ năng bán hàng cần thiết, xu hướng thị trường, thị hiếu mua hàng của người tiêu dùng,..Đặc biệt trong thời đại công nghệ 4.0 thì việc bán hàng qua các nền tảng digital thì việc cập nhật và trở thành một digital sales (Nhân viên bán hàng trên các nền tảng công nghệ số) chuyên nghiệp cũng là điều vô cùng quan trọng
Việc tích cực rèn luyện và học hỏi sẽ giúp bạn phát triển các ý tưởng và có cái nhìn bao quát hơn về thị trường và cách tiếp cận khách hàng. Ngoài ra, cập nhật thêm các kiến thức mới sẽ giúp bạn đưa ra được các kế hoạch phù hợp với thị hiếu, nhu cầu của khách hàng và nâng cao doanh số của bạn.
Đặt ra các mục tiêu cụ thể
Việc đặt ra được các mục tiêu cụ thể và đo lường được sẽ giúp bạn tập trung đưa ra các giải pháp để hoàn thành và đạt được mục tiêu đó. Khi có một mục tiêu cụ thể và rõ ràng, bạn có thể định hướng và đo lường tiến độ công việc. Tạo động lực làm việc và cải thiện hiệu suất công việc.
Đánh giá kết quả công việc
Một nhân viên sales chuyên nghiệp thì cần có kế hoạch rõ ràng và đánh giá kết quả công việc qua các số liệu, doanh số bán hàng cụ thể để có thể đánh giá và theo dõi sự thay đổi. Từ kế hoạch và sau đó đánh giá kết quả công việc sẽ giúp bạn biết được các đầu mục công việc mình đã hoàn thành, doanh số của bản thân so với các tháng trước tăng hay giảm, từ đó đề xuất ra các chiến lược để phát triển thế mạnh bản thân cũng như hạn chế những điểm yếu để hướng tới hiệu suất công việc tốt nhất
Như vậy qua bài viết trên, EIV đã giải thích chi tiết cho bạn khái niệm kỹ năng bán hàng và top 10 kỹ năng bán hàng đỉnh cao mà dân sales cần biết cũng như một số mẹo nhỏ bạn có thể áp dụng để rèn luyện và phát triển kỹ năng bán hàng của bản thân
Hy vọng với những kiến thức mà EIV tổng hợp và chia sẻ sẽ giúp bạn có thể nâng cao và phát triển kỹ năng bán hàng và ứng dụng chúng trong công việc để có thể gia tăng doanh số.
Ngoài ra, nếu bạn muốn phát triển thêm khả năng giao tiếp tiếng Anh để có thể tự tin trao đổi với khách hàng nước ngoài và phục vụ thêm cho công việc thì có thể tham khảo thêm về khóa học: “Tiếng Anh cho người đi làm” cùng với giáo viên bản ngữ tại EIV. Khóa học này sẽ giúp bạn giao tiếp lưu loát, tự tin trong việc thuyết trình, viết email và trao đổi khi sử dụng tiếng Anh.
Tiếng Anh cho người đi làm cùng giáo viên bản ngữ chất lượng cao tại EIV Education – ĐĂNG KÝ TƯ VẤN và TEST MIỄN PHÍ