Đổi mới SGK tiếng Anh: Hướng tới phát triển toàn diện năng lực giao tiếp cho học sinh

Doi-moi-sach-giao-khoa-tieng-Anh-giup-hoc-sinh-phat-trien-ky-nang-giao-tiep-toan-dien

Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đã mang đến những đổi mới mang tính đột phá trong sách giáo khoa tiếng Anh, với mục tiêu phát triển toàn diện năng lực giao tiếp cho học sinh. Điểm nổi bật của chương trình không chỉ nằm ở nội dung và cấu trúc bài học mà còn ở phương pháp giảng dạy, tạo nền tảng vững chắc để học sinh có thể sử dụng tiếng Anh một cách linh hoạt và tự nhiên trong cuộc sống.

Đổi mới căn bản từ định hướng đến thực tiễn giảng dạy

Theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất của chương trình giáo dục phổ thông 2018, sách giáo khoa tiếng Anh đã có những thay đổi căn bản nhằm đổi mới quá trình dạy và học ngoại ngữ trong các trường phổ thông Việt Nam. Sự thay đổi này được thể hiện rõ qua các khía cạnh chính: nội dung chương trình, phương pháp giảng dạy và vai trò của người dạy.

Về nội dung, chương trình được xây dựng trên cơ sở các chủ điểm phù hợp với từng cấp học, có tính liên kết chặt chẽ và được thiết kế theo hướng đồng tâm xoắn ốc. Các chủ điểm không chỉ được lặp lại mà còn được mở rộng qua các năm học, tạo điều kiện để học sinh củng cố và phát triển năng lực giao tiếp một cách hệ thống, bền vững.

Về phương pháp giảng dạy, chương trình mới đã tạo nền tảng để thay đổi hoạt động của nhà giáo. Từ vai trò truyền thụ kiến thức là chính, giáo viên giờ đây trở thành người tổ chức, định hướng và hỗ trợ học sinh trong quá trình học tập. Sự thay đổi này đòi hỏi đội ngũ giáo viên phải nâng cao tính chủ động, sáng tạo trong giảng dạy, đồng thời tạo môi trường thuận lợi để học sinh phát triển năng lực tự học và khả năng vận dụng ngôn ngữ vào thực tế.

EIV tự hào là đối tác đồng hành cùng các đơn vị trường học trên hành trình đổi mới giáo dục ngoại ngữ. Với đội ngũ giáo viên bản ngữ chuyên nghiệp, giàu kinh nghiệm và phương pháp giảng dạy hiện đại, EIV đảm bảo đáp ứng các tiêu chuẩn đổi mới và tạo môi trường học tập sáng tạo, truyền cảm hứng cho học sinh trên con đường chinh phục tiếng Anh. Quý Khách hàng có nhu cầu cần nguồn giáo viên bản ngữ chất lượng, vui lòng liên hệ EIV qua hotline 028 3709 9959 để được tư vấn chi tiết và nhanh nhất.

Global Success – Mô hình tiêu biểu cho sự đổi mới toàn diện

Trong số các bộ sách giáo khoa mới, Global Success của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam được đánh giá là một điển hình tiêu biểu cho sự đổi mới toàn diện trong giảng dạy tiếng Anh. Cô Nguyễn Thanh Ngọc, giáo viên tiếng Anh tại Trường THPT Gia Lộc (Hải Dương), nhận xét bộ sách này là phiên bản tinh giản về kiến thức và cập nhật về chủ đề so với chương trình thí điểm trước đây.

“Về sự nâng cấp, những bộ sách giáo khoa tiếng Anh trước đây chú trọng vào kiến thức trong khi sách giáo khoa hiện hành chú trọng vào kỹ năng sử dụng ngôn ngữ. Chương trình hiện tại có tính ứng dụng cao hơn, yêu cầu học sinh phải biết ứng dụng và thực hành ngay ngoại ngữ. Sau mỗi bài học đều có phần thực hành nói hoặc viết,” cô Ngọc nhấn mạnh.

Bo-sach-Global-Success-duoc-danh-gia-cao-trong-hoat-dong-giang-day-tieng-Anh

Bộ sách Global Success được đánh giá cao trong hoạt động giảng dạy tiếng Anh

Bộ sách Global Success nổi bật với những đặc điểm sau:

  • Thiết kế logic, liên kết chặt chẽ giữa kiến thức và kỹ năng
  • Tăng cường tính ứng dụng thực tiễn trong từng bài học
  • Phát triển toàn diện kỹ năng 4C: Tư duy phản biện, Sáng tạo, Giao tiếp, Hợp tác
  • Tích hợp các hoạt động dự án và rèn luyện kỹ năng mềm
  • Cân bằng giữa học tập cá nhân và hoạt động nhóm

Cải tiến đột phá trong phương pháp tiếp cận ngôn ngữ

Tiến sĩ Lại Thị Phương Thảo, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ (Đại học Quốc gia Hà Nội), đánh giá cao những cải tiến trong chương trình mới so với chương trình 2006. Theo bà, sự thay đổi này thể hiện rõ qua ba hướng chính:

Về cấu trúc bài học và phương pháp tiếp cận

Chương trình mới đặc biệt chú trọng việc cân bằng phát triển cả bốn kỹ năng: nghe, nói, đọc, viết. Học sinh không chỉ học ngữ pháp mà còn được rèn luyện cách áp dụng vào thực tế, từ đó nâng cao kỹ năng sản sinh ngôn ngữ.

Về nội dung giảng dạy

Bài học được thiết kế theo hướng hiện đại, phản ánh những vấn đề toàn cầu đương đại. Các chủ đề về công nghệ, vấn đề toàn cầu, giao tiếp liên văn hóa được tích hợp một cách khéo léo, kích thích tư duy phản biện và khả năng thể hiện quan điểm cá nhân của học sinh.

Về phương pháp đánh giá

Chương trình mới chú trọng đánh giá năng lực thực tế của học sinh thông qua các hoạt động thực hành, dự án và thuyết trình, không chỉ dừng lại ở việc kiểm tra kiến thức đơn thuần.

Thách thức trong triển khai và định hướng khắc phục

Mặc dù có nhiều đổi mới tích cực, việc triển khai chương trình mới vẫn đang gặp phải một số thách thức đáng kể:

Thứ nhất, vấn đề về sự chênh lệch giữa mục tiêu đào tạo và thực tế thi cử. Cô Nguyễn Thanh Ngọc chỉ ra rằng trong khi sách giáo khoa hướng đến phát triển kỹ năng giao tiếp toàn diện, các kỳ thi vẫn tập trung chủ yếu vào đọc hiểu và ngữ pháp. “Hiệu ứng dội ngược” từ cách thức thi cử đang ảnh hưởng không nhỏ đến động lực học tập của học sinh, đặc biệt trong việc rèn luyện kỹ năng nghe và nói.

Thứ hai, yêu cầu về tính chủ động và tự học cao hơn đang tạo áp lực cho một bộ phận học sinh, đặc biệt là những em chưa quen với phương pháp học tập tích cực. Vấn đề này càng trở nên khó khăn hơn đối với học sinh ở vùng sâu, vùng xa khi thiếu tài liệu và phương tiện học tập.

Thach-thuc-khi-trien-khai-chuong-trinh-sach-giao-khoa-tieng-Anh-moi

Thách thức khi triển khai chương trình sách giáo khoa tiếng Anh mới

Để khắc phục những thách thức này, các chuyên gia đề xuất ba giải pháp chính:

  • Đổi mới đồng bộ phương thức thi cử theo hướng đánh giá toàn diện các kỹ năng
  • Tăng cường hỗ trợ tài liệu và phương tiện học tập cho các vùng khó khăn
  • Phát huy vai trò định hướng của giáo viên và phụ huynh trong việc giúp học sinh thích nghi với phương pháp học tập mới

Chương trình giáo dục phổ thông 2018 với những đổi mới trong môn tiếng Anh đã và đang tạo nền tảng quan trọng để đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu này, cần có sự nỗ lực và phối hợp đồng bộ từ các cấp quản lý giáo dục, giáo viên, học sinh và phụ huynh. Đặc biệt, việc cải tiến phương thức thi cử theo hướng đánh giá toàn diện các kỹ năng sẽ là động lực quan trọng thúc đẩy việc học tập hiệu quả của học sinh.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *