Việc đưa môn tiếng Anh vào chương trình bắt buộc từ lớp 3 theo Chương trình Giáo dục phổ thông mới, áp dụng từ năm học 2022-2023, đã mở ra nhiều cơ hội học tập ngôn ngữ mới cho học sinh vùng khó khăn. Tuy nhiên, quá trình triển khai gặp không ít thách thức vì hạn chế về giáo viên và cơ sở vật chất.
Để đáp ứng yêu cầu giảng dạy tiếng Anh theo Chương trình Giáo dục phổ thông mới, việc bổ sung đội ngũ giáo viên chất lượng cao là yếu tố then chốt. EIV Education mang đến giải pháp hiệu quả với dịch vụ cung cấp giáo viên nước ngoài chuyên nghiệp. EIV sở hữu đội ngũ giáo viên bản ngữ giàu kinh nghiệm, phương pháp giảng dạy sáng tạo, giúp học sinh ở mọi vùng miền tiếp cận tiếng Anh một cách tự nhiên và hiệu quả. Vui lòng liên hệ EIV qua hotline 028.7309.9959 để được tư vấn chi tiết.
Đối mặt với khó khăn
Trước đây, theo Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2006, tiếng Anh chỉ là môn học tự chọn tại các trường tiểu học. Điều này khiến nhiều địa phương vùng sâu, vùng xa không triển khai dạy môn học này do thiếu nguồn lực giáo viên và trang thiết bị. Khi chương trình mới yêu cầu tiếng Anh trở thành môn bắt buộc từ lớp 3, nhiều trường ở khu vực khó khăn phải đối mặt với bài toán thiếu hụt nhân lực nghiêm trọng.
Ông Nguyễn Anh Thủy, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mù Cang Chải, chia sẻ rằng đây là lần đầu học sinh tiểu học tại huyện được tiếp cận với tiếng Anh. Sự háo hức của các em rất đáng khích lệ, nhưng thực tế huyện chỉ có duy nhất một giáo viên dạy môn này. Dù Yên Bái đã nỗ lực tổ chức tuyển dụng và treo thưởng hấp dẫn cho giáo viên nhận công tác ở vùng khó, song tình hình vẫn không mấy khả quan.
Các em học sinh vùng sâu vùng xa gặp khó khăn trong việc tiếp cận tiếng Anh
Để khắc phục, Sở Giáo dục và Đào tạo Yên Bái đã điều động các giáo viên từ thành phố đến hỗ trợ các trường tiểu học ở Mù Cang Chải. Khoảng 10 giáo viên tình nguyện từ các khu vực thuận lợi đã lên đường hỗ trợ với thời hạn một năm, kèm theo nhiều chính sách ưu đãi. Các trường học ở đây cũng chủ động sắp xếp nơi ở và tạo điều kiện để giáo viên nhanh chóng ổn định, triển khai công tác giảng dạy hiệu quả.
Cô Nguyễn Bích Thu, một trong những giáo viên được điều đến giảng dạy tiếng Anh tại trường Tiểu học Khao Mang, chia sẻ rằng điều kiện khó khăn tại đây khiến cô sốc trong những ngày đầu. Tuy nhiên, sự thiếu thốn của học sinh đã thôi thúc cô ở lại. Là giáo viên duy nhất, cô phải dạy tiếng Anh cho cả khối 3, 4, và 5, với tổng số 10 lớp. Để giảm tải, trường đã ghép các lớp lại, song điều này khiến phòng học chật chội, buộc phải tận dụng nhà ăn để làm nơi dạy học.
Cô Nguyễn Bích Thu, giáo viên Trường THCS Nguyễn Du dạy tiếng Anh cho học sinh Trường Tiểu học Khao Mang, huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái.
Mang lại luồng gió mới
Dù còn nhiều khó khăn, việc đưa tiếng Anh vào giảng dạy sớm đã mang lại luồng gió mới cho học sinh vùng khó. Cô Phạm Thị Minh Hằng, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Khao Mang, cho biết rằng trước đây, học sinh tại đây chỉ được làm quen sơ bộ với tiếng Anh ở lớp 5. Từ khi áp dụng chương trình mới, học sinh đã có nền tảng tốt hơn để tiếp tục học môn này ở bậc trung học cơ sở. Học sinh Lý A Mạnh vui vẻ chia sẻ: “Em rất thích học tiếng Anh vì rất thú vị.”
Ông Nguyễn Anh Thủy nhấn mạnh, việc dạy tiếng Anh không chỉ nâng cao chất lượng học tập mà còn đóng góp quan trọng trong việc phát triển nhân lực cho ngành du lịch – lĩnh vực đang là hướng đi tiềm năng của Mù Cang Chải.
Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, hầu hết học sinh lớp 3, 4, và 5 trên cả nước đã được học tiếng Anh. Tuy nhiên, để đạt được thành tựu này, các địa phương đã phải linh hoạt áp dụng nhiều giải pháp. Từ điều động giáo viên liên trường, biệt phái giáo viên cấp trung học cơ sở, đến xây dựng cơ sở vật chất hiện đại như phòng học đa năng, kết nối internet và bảng tương tác.
Ngoài ra, các trường còn tận dụng công nghệ để dạy học trực tuyến, triển khai bài giảng qua truyền hình và tổ chức lớp học ảo. Nguồn tài liệu học phong phú, kết hợp giữa sách giáo khoa và tài liệu tham khảo, cũng được tận dụng tối đa để nâng cao chất lượng giảng dạy.
Việc đưa tiếng Anh trở thành môn học bắt buộc từ lớp 3 đã mở ra cơ hội lớn cho học sinh vùng khó tiếp cận với ngôn ngữ quốc tế. Dù còn nhiều thử thách, sự nỗ lực của ngành giáo dục và cộng đồng giáo viên đã giúp cải thiện đáng kể chất lượng học tập, từng bước rút ngắn khoảng cách giáo dục giữa các vùng miền.