Trong thời đại công nghệ 4.0 hiện nay thì việc tích hợp thêm các công cụ số vào giảng dạy tiếng Anh tại bậc đại học không chỉ mang lại cơ hội đổi mới giáo dục mà còn đặt ra nhiều thách thức lớn. Một nghiên cứu phân tích thư mục học thuật đã tổng hợp các xu hướng, cơ hội và trở ngại trong quá trình ứng dụng công nghệ. Đồng thời cũng mở ra những bài học quý báu cho Việt Nam trong việc nâng cao hơn nữa chất lượng giảng dạy tiếng Anh.
EIV với kinh nghiệm hơn 13+ năm là đơn vị chuyên cung cấp các khóa đào tạo tiếng Anh doanh nghiệp tùy chỉnh theo nhu cầu, mục tiêu đầu ra, ngành nghề kinh doanh của công ty. Phát triển kỹ năng tiếng Anh kinh doanh, thương mại, trao đổi với các đối tác nước ngoài cho nhân viên của công ty,… Quý công ty đang tìm kiếm đơn vị cung cấp các khóa đào tạo tiếng Anh doanh nghiệp chất lượng liên hệ Hotline:028 7309 9959 để được tư vấn nhanh nhất!
Ứng dụng công nghệ vào giảng dạy tiếng Anh tại bậc đại học đã tạo ra những thay đổi lớn và tích cực trong cách tiếp cận giáo dục ngôn ngữ. Bắt đầu từ cuối thế kỷ XX, sự phát triển của công nghệ đã mở ra những cơ hội mới, từ việc sử dụng máy tính trong lớp học đến việc kết hợp cùng nền tảng trực tuyến, trí tuệ nhân tạo vào trong giảng dạy. Công nghệ không chỉ đóng vai trò hỗ trợ mà còn đem lại sự đổi mới và giúp học sinh cải thiện kỹ năng ngôn ngữ rõ rệt.
Các công cụ như học ngôn ngữ qua máy tính (CALL), học qua di động (MALL), hay học tập kết hợp (blended learning) đã góp phần thay đổi việc tiếp cận ngôn ngữ và tạo nên môi trường học tập linh hoạt, đa dạng hơn. Đặc biệt, các nền tảng phổ biến như Zoom, WhatsApp, YouTube và các khóa học trực tuyến quy mô lớn (MOOCs) đã trở thành phương tiện quan trọng giúp sinh viên tiếp cận kiến thức và thực hành thực tế.
Phân tích từ hơn 1.600 bài nghiên cứu khoa học từ 1982 đến 2024 chỉ ra tích hợp công nghệ trong học tiếng Anh qua 3 giai đoạn:
- Từ 1982 – 2010: Nghiên cứu chủ yếu tập trung vào việc sử dụng máy tính như một công cụ hỗ trợ trong giảng dạy
- Từ năm 2010 – 2016: Công nghệ bắt đầu phát triển mạnh mẽ với sự xuất hiện của các công cụ di động và mạng xã hội, mang lại tính tương tác cao hơn cho việc học tập.
- Từ 2016 đến nay: Công nghệ tiên tiến như trí tuệ nhân tạo, học sâu (deep learning) và các ứng dụng dựa trên dữ liệu lớn. Các từ khóa như “học trực tuyến,” “AI trong giáo dục” và “mạng xã hội” nổi bật.
Các lợi ích mà công nghệ trong giảng dạy tiếng Anh mang lại là không thể phủ nhận. Công nghệ không chỉ giúp cải thiện hiệu quả học tập mà còn tạo động lực mạnh mẽ cho sinh viên thông qua các môi trường học tập tương tác cao. Các nền tảng như Facebook, Youtube hay các ứng dụng học từ vựng di động giúp cải thiện kỹ năng phát âm, từ vựng, viết sáng tạo và cung cấp môi trường học tập phong phú, hỗ trợ sinh viên xây dựng thói quen học tập tự chủ, và phù hợp theo nhu cầu cá nhân.
Tuy vậy, việc tích hợp công nghệ cũng đặt ra không ít thách thức. Nếu không được định hướng rõ ràng, công nghệ có thể bị sử dụng và trở thành công cụ giải trí hơn là một công cụ giáo dục. Thiếu hụt cơ sở hạ tầng công nghệ và kỹ năng ứng dụng của giáo viên cũng là những rào cản lớn, đặc biệt là tại các quốc gia hoặc khu vực có điều kiện kinh tế hạn chế. đòi hỏi không chỉ sự đầu tư vào trang thiết bị mà còn cần chiến lược đào tạo toàn diện để giáo viên có thể tận dụng hiệu quả các công cụ này trong giảng dạy. Ngoài ra, sự chênh lệch về điều kiện tiếp cận công nghệ giữa các khu vực nông thôn và thành thị cũng là một vấn đề cần được giải quyết.
Vậy nên, những bài học trên có thể giúp Việt Nam đúc kết ra kinh nghiệm và có chiến lược cải thiện chất lượng giảng dạy cụ thể, rõ ràng. Hiện nay, ở Việt Nam vẫn còn tồn tại nhiều bất cập trong việc áp dụng công nghệ vào giáo dục, đặc biệt là sự thiếu đồng bộ về cơ sở hạ tầng công nghệ giữa các trường đại học.
Để có thể khắc phục điều này, chính phủ, các trường học và tổ chức giáo dục cần có chiến lược đầu tư mạnh mẽ, từ nâng cấp thiết bị đến việc đào tạo giáo viên sử dụng công nghệ một cách hiệu quả, xây dựng chương trình học tích hợp công nghệ, tạo điều kiện để sinh viên trải nghiệm các mô hình học tập hiện đại như học tập kết hợp (blended learning) hoặc học qua các nền tảng di động.
Việt Nam cũng cần tận dụng từ các cơ hội hợp tác quốc tế để học hỏi, kết hợp giữa công nghệ hiện đại và các phương pháp giảng dạy sáng tạo như học dự án (project-based learning) hay học theo nhiệm vụ (task-based learning) không chỉ cải thiện thêm hiệu quả giảng dạy mà còn giúp nâng cao năng lực cạnh tranh của sinh viên Việt Nam trên thị trường lao động toàn cầu. Với việc đưa ra các chiến lược rõ ràng và sự chung tay của các bên thì Việt nam hoàn toàn có thể tận dụng cơ hội để đưa chất lượng giảng dạy tiếng Anh lên tầm cao mới. Đáp ứng ngày một tốt hơn nhu cầu phát triển của xã hội trong thời đại số hóa.