Dựa theo Kết luận số 91-KL/TW của Bộ Chính trị tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngày 4/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XI “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế” nhấn mạnh một trong những nhiệm vụ quan trọng trong giai đoạn mới là “tập trung nâng cao năng lực ngoại ngữ của học sinh, sinh viên, từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học”.
EIV Education với hơn 13+ năm kinh nghiệm trong việc cung ứng và quản lý giáo viên bản ngữ chất lượng, trình độ cử nhân, thạc sĩ trở lên và có đầy đủ chứng chỉ giảng dạy tiếng Anh Quốc tế, dày dạn kinh nghiệm. EIV cung cấp các khóa học tiếng Anh 1 kèm 1, tiếng Anh doanh nghiệp, … Đáp ứng mọi mong muốn về giáo viên giảng dạy của học viên. Đảm bảo nâng cao chất lượng dạy học phù hợp với mọi độ tuổi học viên.
Với kinh nghiệm đã thực hiện “dự án đưa tiếng Anh lên Mèo Vạc”. Thầy Nguyễn Xuân Khang – Chủ tịch Hội đồng Trường Marie Curie (Hà Nội) hoàn toàn ủng hộ việc đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học.Tuy nhiên, thầy Khang cũng nhận định rằng việc này không nên thực hiện vội vàng mà cần phải xây dựng một lộ trình phù hợp tùy theo từng đặc điểm và điều kiện cụ thể của mỗi địa phương áp dụng.
Đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học cần lộ trình bền vững
Thầy Khang nhận định. “Để thực hiện Kết luận số 91-KL/TW của Bộ Chính trị : Đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học cần có nhiều năm nghiên cứu và phát triển mô hình phù hợp bởi mỗi địa phương sẽ có những điều kiện và đặc thù riêng. Chúng ta cần làm từng bước để đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học, sau đó mới tiến tới việc phổ cập tiếng Anh toàn dân”,
Từ kinh nghiệm đã thực hiện “dự án đưa tiếng Anh lên Mèo Vạc”. Nhà giáo Nguyễn Xuân Khang cho rằng, việc đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học có thể thực hiện qua những bước sau:
- Thứ nhất, tiến hành “luật hóa” môn tiếng Anh trong hệ thống giáo dục. Việc sửa đổi Luật Giáo Dục để quy định Tiếng Anh là môn ngoại ngữ bắt buộc trong các trường học là rất cần thiết.
- Thứ hai, Xây dựng đội ngũ giáo viên được đào tạo bài bản, có năng lực tiếng Anh tốt không chỉ cho môn tiếng Anh mà còn các môn khác như : Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Tin học và Công nghệ.
- Ngoài ra việc “mở cửa” thu hút các chuyên gia giáo dục từ nước ngoài cũng là một giải pháp khả thi để nâng cao chất lượng dạy học, giao lưu, học hỏi. Việc kiểm tra và thi tuyển cũng tuân theo ngôn ngữ được giảng dạy của môn học đó. Nếu học bằng tiếng Anh thì kiểm tra cũng sẽ được thực hiện bằng tiếng Anh.
- Thứ tư, với một số ngành nghề nên được giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh ở các bậc cao hơn như đại học, cao đẳng như Công nghệ thông tin, Hàng hải, Hàng không,Công nghệ bán dẫn, Du lịch và Quản trị khách sạn.
“Trường Marie Curie là trường tư thục ở Hà Nội, có cơ sở vật chất khá tốt và đã đầu tư mạnh mẽ vào môn tiếng Anh trong hơn 10 năm qua. Nhờ đó, trình độ tiếng Anh của học sinh ở trường tương đối cao, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế.
Tuy nhiên, để thực hiện được yêu cầu đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học, nhà trường vẫn chưa thể đạt được mục tiêu này. Trong thời gian sắp tới, trường sẽ nỗ lực từng bước đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học”, Nhà giáo Nguyễn Xuân Khang cho hay.