Lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định quyết tâm đưa ngoại ngữ Anh trở thành môn học bắt buộc ngay từ lớp 1, chờ đủ điều kiện về cơ sở hạ tầng và đội ngũ sư phạm.
Tại buổi họp tổng kết và định hướng năm học mới của Thành phố Hồ Chí Minh diễn ra vào sáng ngày 27/8, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng đã công bố kế hoạch tham vọng này.
Theo vị Thứ trưởng, trong dự án chuẩn bị được Chính phủ thông qua, tiếng Anh sẽ được xếp vào danh mục các môn tự chọn từ bậc tiểu học. Tuy nhiên, khi các yếu tố về cơ sở vật chất và lực lượng giáo viên được đảm bảo đầy đủ, ngành giáo dục sẽ thúc đẩy việc chuyển đổi tiếng Anh từ môn tự chọn thành môn nghĩa vụ ngay từ lớp 1, thay cho mốc bắt đầu ở lớp 3 như quy định hiện hành.
TP HCM – Đơn vị dẫn đầu xu hướng
Ông Thưởng đặc biệt ghi nhận vai trò tiên phong của TP HCM trong lĩnh vực này. Trong những năm qua, thành phố đã triển khai việc giúp trẻ nhỏ ở độ tuổi mầm non tiếp xúc với tiếng Anh. Đây được coi là bước đệm phù hợp để biến tiếng Anh thành ngoại ngữ thứ hai trong môi trường giáo dục chính thức.
Vị Thứ trưởng nhấn mạnh rằng để thành thạo một ngoại ngữ, việc tiếp xúc từ sớm là yếu tố then chốt. Trong suốt thời gian vừa qua, tiếng Anh đã được áp dụng như một môn học tự chọn cho học sinh từ lớp 1.
Thành quả đạt được thể hiện rõ qua kết quả thi tốt nghiệp THPT, nơi TP HCM liên tục duy trì vị thế trong nhóm các địa phương có điểm số cao nhất về môn tiếng Anh. Năm học vừa qua, điểm trung bình của học sinh thành phố (sau khi sáp nhập) xếp hạng thứ 2 toàn quốc.
Lộ trình phát triển qua các giai đoạn
Trưởng phòng Giáo dục Phổ thông thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM, bà Lâm Hồng Lãm Thúy, thông tin rằng từ năm 1998, thành phố đã khởi động chương trình giảng dạy tiếng Anh tăng cường với khối lượng 8 tiết học mỗi tuần. Những học sinh không tham gia chương trình này vẫn có thể lựa chọn học tiếng Anh với 2 tiết mỗi tuần.
Đến năm học 2015-2016, toàn bộ học sinh ở TP HCM (trước khi sáp nhập) đều được tiếp cận với tiếng Anh từ lớp 1.
Kể từ năm 2014, học sinh từ lớp 1 đến lớp 12 có cơ hội theo học các môn Toán và Khoa học bằng tiếng Anh với sự hướng dẫn của giáo viên người bản xứ thông qua chương trình tích hợp. Sau một thập kỷ triển khai, số lượng học sinh tham gia đã tăng vọt lên khoảng 300.000 em, tức tăng gấp 50 lần so với ban đầu.
Bà Thúy cho biết: “Trong bối cảnh TP HCM sau sáp nhập, chúng tôi sẽ hiệu chỉnh đề án giảng dạy để xây dựng lộ trình hợp lý, thống nhất trên ba khu vực nhằm từng bước biến tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong môi trường học đường một cách thiết thực.”
Thực trạng giáo dục mầm non
Ở cấp độ mầm non, khoảng 2.100 trong tổng số gần 4.000 cơ sở giáo dục đã áp dụng việc cho trẻ làm quen với tiếng Anh. Sở đánh giá rằng hoạt động này vẫn chưa được triển khai đồng đều, tập trung chủ yếu tại các trường công lập. Tỷ lệ này ở các cơ sở giáo dục độc lập và tư thục còn khá thấp do những hạn chế về nhân lực, trang thiết bị và sự hiểu biết của các bậc phụ huynh.
Định hướng chính sách cấp quốc gia
Hồi tháng 8/2023, Bộ Chính trị đã đưa ra kiến nghị về việc nâng cao trình độ ngoại ngữ cho học sinh và sinh viên, từng bước biến tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong hệ thống giáo dục, theo kết luận triển khai Nghị quyết 29.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đặt mục tiêu đến năm 2035, 100% học sinh và sinh viên sẽ được học tiếng Anh như một ngôn ngữ thứ hai.
Miễn trừ trách nhiệm: Bài viết này được tổng hợp và viết lại bởi trí tuệ nhân tạo dựa trên nguồn thông tin công khai. Nếu có bất kỳ vấn đề nào liên quan đến bản quyền hoặc nội dung, vui lòng liên hệ với quản trị viên để được hỗ trợ xử lý kịp thời.