Với mức lương khởi điểm chỉ 6 triệu đồng/tháng trong khi giảng dạy IELTS có thể kiếm gấp nhiều lần, các trường tiểu học đang đau đầu tìm giải pháp tuyển dụng đủ giáo viên tiếng Anh khi môn học này sắp trở thành bắt buộc từ lớp 1.
Bài toán nan giải về nguồn nhân lực
Cô Nguyễn Thị Bình Minh, hiệu trưởng trường Tiểu học Thăng Long (Hà Nội), bày tỏ sự phấn khởi khi tiếng Anh sắp trở thành môn bắt buộc từ lớp 1. Theo cô, học sinh ở độ tuổi này có khả năng tiếp thu kiến thức rất nhanh, tạo nền tảng vững chắc cho ngoại ngữ.
Tuy nhiên, song song với niềm vui đó là mối lo lớn về việc tuyển dụng đội ngũ giảng dạy. Cô Minh nhấn mạnh: “Để học sinh có phát âm chuẩn, sử dụng đúng ngữ điệu, người dạy phải được đào tạo chuyên nghiệp. Nhưng mức thu nhập hiện tại không đủ hấp dẫn những người trẻ có năng lực tiếng Anh tốt.”
Trường Tiểu học Bình Minh từng trả mức lương 5 triệu đồng/tháng cho giáo viên theo hợp đồng. Sau khoảng 2 năm làm việc, phần lớn đã xin nghỉ, kể cả những người đã có biên chế. “Họ cho biết thu nhập không đủ đáp ứng chi phí sinh hoạt. Giáo viên tiếng Anh có nhiều cơ hội việc làm khác, chẳng hạn dạy IELTS có thể thu về 2 triệu đồng chỉ trong một buổi,” cô Minh chia sẻ.
Cô Hà, hiệu trưởng một trường tiểu học khác tại Hà Nội, cũng gặp tình trạng tương tự. Hiện trường chỉ có 2 giáo viên tiếng Anh đảm nhận 40 lớp khối 3, 4, 5. Mỗi tuần, cả hai đều phải dạy vượt mức quy định 23 tiết. Khi tiếng Anh trở thành bắt buộc cho cả lớp 1 và 2 (tổng 16 lớp), giả định mỗi tuần 2 tiết, trường cần bổ sung 5-6 giáo viên.
“Việc học sinh được tiếp cận tiếng Anh từ lớp 1 là điều tuyệt vời, song với lực lượng hiện có, đây là thách thức quá lớn đối với chúng tôi,” cô Hà thừa nhận.
Thiếu hụt nghiêm trọng đội ngũ giảng dạy
PGS.TS Bùi Mạnh Hùng, Điều phối viên chính Ban Phát triển chương trình giáo dục phổ thông 2018, đánh giá nguồn nhân lực là “bài toán khó” nhất khi tiếng Anh trở thành môn bắt buộc từ lớp 1.
Để tiếng Anh được triển khai rộng khắp 50.000 trường học với khoảng 30 triệu học sinh, sinh viên, Bộ Giáo dục và Đào tạo ước tính còn thiếu 12.000 giáo viên cấp mầm non, 10.000 giáo viên tiểu học. Đồng thời cần bồi dưỡng tối thiểu 200.000 thầy cô có năng lực giảng dạy bằng tiếng Anh vào năm 2030.
Đây là một trong những môn học gặp khó khăn nhất trong tuyển dụng. Tại TP.HCM trước khi sáp nhập, có giai đoạn thiếu tới 1.129 giáo viên tiếng Anh cấp tiểu học, nhưng chỉ tuyển được 75% nhu cầu.
Các giải pháp được đề xuất
Theo ông Hùng, các trường sư phạm cần khẩn trương mở rộng đào tạo, tăng chỉ tiêu tuyển sinh ngành sư phạm tiếng Anh. Thầy Huy, hiệu trưởng một trường tiểu học ở TP.HCM, đề xuất tuyển sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành tiếng Anh, sau đó đào tạo nghiệp vụ sư phạm để đảm bảo số lượng giáo viên trong giai đoạn đầu.
PGS.TS Trần Thành Nam, Phó hiệu trưởng Trường Đại học Giáo dục (Đại học Quốc gia Hà Nội), gợi ý thuê người bản ngữ dạy tiếng Anh cho học sinh lớp 1, 2. Những giáo viên này sẽ được tập huấn về văn hóa Việt Nam và kỹ năng sư phạm cần thiết.
Nếu không đủ giáo viên, ông Nam đề xuất tổ chức lớp học trực tuyến, một giáo viên dạy từ xa cho nhiều trường. Mỗi lớp vẫn cần người điều phối để tăng tương tác với học sinh, vì trẻ 5-7 tuổi cần có giáo viên trực tiếp hướng dẫn. Ngoài ra, có thể tận dụng trí tuệ nhân tạo hỗ trợ soạn bài, hướng dẫn phát âm chuẩn những từ khó.
Chính sách hỗ trợ thu nhập cho giáo viên
Về chính sách, Bộ Giáo dục và Đào tạo dự kiến áp dụng hệ số lương đặc thù cho giáo viên, ở cấp tiểu học là 1,15, giúp thu nhập hàng tháng tăng khoảng 1-2 triệu đồng so với hiện tại.
Nghị quyết 71 của Bộ Chính trị yêu cầu nâng phụ cấp ưu đãi nghề đối với giáo viên tiểu học lên 70%-100%, gấp 2-3 lần mức hiện hành.
Các nhà giáo kỳ vọng chính sách mới về lương, phụ cấp sẽ giúp ngành giáo dục giữ chân đội ngũ, thu hút tuyển dụng nhằm nâng cao chất lượng dạy và học.
Định hướng về nội dung và thời lượng
Về chương trình giảng dạy tiếng Anh lớp 1, 2, PGS.TS Hùng gợi ý sử dụng chương trình tiếng Anh tự chọn đã triển khai ở các đô thị lớn thời gian qua. Trong hai năm đầu, học sinh chủ yếu làm quen, thực hành giao tiếp tiếng Anh qua hoạt động học tập do giáo viên tổ chức với sự hỗ trợ công nghệ. Thời lượng nên giới hạn 2 tiết mỗi tuần.
Thầy Huy đồng tình quan điểm này. Theo thầy, thiết kế chương trình dạy tiếng Anh cho trẻ lớp 1, 2 rất phức tạp. Ở giai đoạn này, nếu dạy nhận biết chữ cái có thể gây “nhiễu loạn” ngôn ngữ khi tiếng mẹ đẻ của các em chưa vững. Thực tế triển khai ở TP.HCM thời gian qua, học sinh hai khối này chỉ học tiếng Anh qua vận động, vui chơi, hát múa, kể chuyện.
“Chương trình dạy nội dung gì, phương pháp ra sao cần được chuẩn hóa. Thời lượng giảng dạy cũng cần thống nhất, quá ít sẽ không hiệu quả, quá nhiều cũng không phù hợp,” thầy Huy nhấn mạnh.
Giải pháp cung ứng giáo viên nước ngoài chất lượng cao
Đối mặt với bài toán thiếu hụt giáo viên tiếng Anh, nhiều trường học và trung tâm giáo dục đã tìm đến giải pháp cung cấp giáo viên nước ngoài chuyên nghiệp từ EIV Education.
EIV Education tiên phong trong việc cung ứng giáo viên nước ngoài chất lượng cao cho các trường học, trung tâm ngoại ngữ và doanh nghiệp tại Việt Nam. Với quy trình tuyển chọn 6 bước nghiêm ngặt và hệ thống quản lý chuyên nghiệp, EIV đảm bảo mỗi giáo viên sở hữu trình độ chuyên môn vượt trội, kinh nghiệm thực tế và khả năng thích ứng với văn hóa Việt Nam.
Lợi ích khi hợp tác với EIV:
- Giáo viên bản ngữ được kiểm định năng lực giảng dạy
- Quy trình tuyển chọn chuyên nghiệp, minh bạch
- Hỗ trợ thủ tục pháp lý và quản lý toàn diện
- Đào tạo về văn hóa và phương pháp giảng dạy phù hợp
Liên hệ EIV Education ngay hôm nay để được tư vấn giải pháp nguồn nhân lực giảng dạy tiếng Anh chất lượng cao cho trường học của bạn.
Miễn trừ trách nhiệm: Bài viết được tổng hợp và viết lại từ nguồn tin công khai nhằm mục đích thông tin. Nếu có bất kỳ vấn đề nào liên quan đến bản quyền, vui lòng liên hệ quản trị viên để được xử lý kịp thời.




Hồ Chí Minh: 028 7309 9959 (Phím 1)