Kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 cho thấy môn tiếng Anh đã có những bước tiến đáng kể về chất lượng đánh giá, dù số lượng thí sinh tham gia giảm đáng kể.
Năm 2025 đánh dấu bước ngoặt quan trọng khi tiếng Anh chuyển từ môn thi bắt buộc sang môn thi tự chọn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT. Con số 351.848 thí sinh đăng ký thi môn này giảm hơn một nửa so với 906.549 em năm trước – một sự thay đổi đáng chú ý nhưng mang lại những kết quả bất ngờ.
Điểm số phản ánh chất lượng thí sinh cải thiện
Theo báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, điểm trung bình môn tiếng Anh đạt 5,38 điểm (năm 2024 là 5,51 điểm). Trong tổng số thí sinh, có gần 134.500 em có điểm dưới trung bình (chiếm 38,22%), trong khi 53.251 thí sinh đạt điểm từ 7 trở lên (chiếm 15,135%). Điểm nhiều thí sinh đạt được nhất là 5,25 điểm.
Khắc phục hiện tượng “phổ điểm hai đỉnh” kéo dài nhiều năm
Tại Hội nghị công bố kết quả thi ngày 15/7, Phó Giáo sư Trần Đăng Hưng từ Khoa Công nghệ thông tin – Truyền thông, Đại học Công nghiệp Hà Nội cho hay, trong quá trình phân tích phổ điểm, môn tiếng Anh gây bất ngờ khi có phổ điểm đẹp nhất trong 12 môn thi.
Với kết quả điểm trung bình là 5,38; điểm trung vị là 5,25, chuyên gia đánh giá “hai con số này tương đối sát nhau”, cho thấy mức độ phân phối điểm cân đối.
Phó Giáo sư Trần Đăng Hưng cũng nhận định: “Phổ điểm môn tiếng Anh năm nay đã khắc phục được tình trạng hai đỉnh – điều vẫn xảy ra trong nhiều năm nay.”
Hình dạng phổ điểm 2025 thể hiện sự cân đối, phân tán đều về hai phía và gần với phân bổ chuẩn hơn. Các chỉ số kỹ thuật cũng cho thấy sự tương đồng với năm 2024, nhưng có những cải thiện về tính ổn định.
Chương trình mới đem lại yêu cầu cao hơn
Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Hà, Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) cho rằng: “Với môn tiếng Anh, năm nay là năm đầu tiên thi theo chương trình giáo dục phổ thông năm 2018.” Kết quả yêu cầu đầu ra với học sinh có sự thay đổi so với trước đây là đạt phải trình độ B1 (tức bậc 3/6), trước đây chuẩn đầu ra là trình độ A2 (bậc 2/6).
Theo Phó Cục trưởng Nguyễn Ngọc Hà, nhìn vào phổ điểm có thể thấy không còn hiện tượng phổ điểm có “hình yên ngựa”. “Đây là một tín hiệu rất đáng mừng.”
“Ngoài ra, theo trong phổ điểm thi môn Tiếng Anh, mặc dù số lượng thí sinh giảm xuống nhưng nói lên rằng, chất lượng thí sinh tham gia kỳ thi tăng lên,” Giáo sư Nguyễn Ngọc Hà nhận định.
Trong bối cảnh giáo dục tiếng Anh ngày càng được chú trọng, việc Cung Cấp Giáo Viên Nước Ngoài chất lượng trở thành yếu tố then chốt. EIV Education với hệ thống tuyển chọn 6 bước nghiêm ngặt và quy trình quản lý chuyên nghiệp, đảm bảo cung ứng những giáo viên nước ngoài có trình độ chuyên môn cao, kinh nghiệm thực tế và khả năng thích ứng tốt với văn hóa Việt Nam cho các trường học và trung tâm giáo dục.
Góc nhìn từ thực tiễn giảng dạy
Thầy Đồng Quang Thuận, Trưởng chuyên môn Tổ Tiếng Anh Trường THCS & THPT Phenikaa (Hà Nội) cho rằng: “Phổ điểm môn tiếng Anh năm 2025 thể hiện một bước chuyển tích cực trong thiết kế đề thi với xu hướng chuẩn hóa và tăng tính phân loại.”
“Với điểm trung bình 5,38 và trung vị 5,25, phổ điểm có dạng gần chuẩn, hơi lệch trái, cho thấy phần lớn thí sinh đạt kết quả trung bình khá, đồng thời có một nhóm nhỏ kéo điểm trung bình lên. Độ lệch chuẩn chỉ 1,45 (giảm mạnh so với 1,88 của năm 2024) cùng với độ lệch tuyệt đối trung vị (MAD) 1,16 phản ánh sự hội tụ rõ rệt của điểm số quanh trung tâm, giúp đánh giá năng lực một cách ổn định và công bằng,” thầy Thuận đánh giá.
Tuy nhiên, đáng chú ý là số thí sinh đạt điểm từ 7 trở lên chỉ chiếm 15.13% (so với 25.2% năm 2024), và số điểm 10 chỉ còn 141 em (giảm 75%).
Theo thầy Thuận, đây là dấu hiệu rõ ràng của việc đề thi đã siết chặt “trần điểm”, tăng cường khả năng phân loại ở nhóm thí sinh khá – giỏi, phục vụ mục tiêu tuyển sinh đại học. Phổ điểm không có hiện tượng “dồn” ở đầu cao, đồng thời loại bỏ hiệu quả các cực trị ở đầu thấp (chỉ 2 thí sinh đạt điểm 0).
“Nhìn tổng thể, phổ điểm 2025 phản ánh một đề thi có độ khó được điều tiết hợp lý, giàu khả năng phân loại và phù hợp với định hướng đổi mới kiểm tra đánh giá, không chỉ phục vụ xét tốt nghiệp mà còn hỗ trợ hiệu quả cho các mục tiêu tuyển sinh đại học và nâng cao chất lượng dạy, học ngoại ngữ trên toàn quốc,” thầy Thuận nhận xét.
Mức độ phân hóa rõ rệt
Thầy Nguyễn Trung Nguyên, Giáo viên tiếng Anh tại HOCMAI cho rằng: “Phổ điểm tiếng Anh năm nay phổ biến từ 4 tới 6 điểm, số học sinh đạt điểm số từ 7 điểm trở lên chỉ chiếm khoảng 15% (giảm hơn 10% so với năm 2024), cho thấy mức độ phân hóa của đề thi.”
Số lượng điểm 10 giảm mạnh từ 565 xuống 141 em (giảm 75%), mặc dù đây là môn thi tự chọn – nghĩa là chỉ những thí sinh tự tin với môn học, có năng lực tương đối tốt mới tự tin đăng ký dự thi.
Theo thầy Nguyên: “Phải thừa nhận rằng hình thức của đề thi tiếng Anh đã tích cực hơn rất nhiều trong việc định hướng học sinh học tiếng Anh cho học sinh.”
Đề thi gắn liền với thực tiễn
Đề thi sử dụng học liệu từ văn bản thực tế như báo chí, quảng cáo, bản tin. Các câu hỏi được đặt trong bối cảnh cụ thể thay vì yêu cầu hoàn thành câu đơn lẻ. Điều này đòi hỏi học sinh kết hợp vận dụng nền tảng tiếng Anh (ngữ pháp, từ vựng) cùng các kỹ năng (đọc hiểu, viết).
Từ đó, thầy Nguyên đánh giá: “Cách dạy và học tiếng Anh sẽ phải thay đổi theo hướng gắn liền với thực tiễn thực hành nhiều hơn (thay vì học công thức và dấu hiệu như trước đây).”
“Học sinh cần được dạy về bản chất của từng chuyên đề ngữ pháp, được phát triển kỹ năng đọc hiểu một cách đúng đắn, với yêu cầu hiểu sâu và trả lời được câu hỏi, thay vì tìm từ khoá để làm được bài, và cần được hướng dẫn kỹ năng viết.
Một điều đáng lưu ý nữa đó chính là từ vựng được sử dụng trong đề thi phần nhiều nằm ngoài sách giáo khoa, vì vậy học sinh cũng cần chủ động mở rộng từ vựng của mình bằng việc chủ động tự học. Đây chính là yếu tố quan trọng nhất để thành công trong việc học tiếng Anh,” thầy Nguyên chia sẻ.
Phổ điểm tiếng Anh 2025 phản ánh một đề thi có độ khó được điều tiết hợp lý, giàu khả năng phân loại và phù hợp với định hướng đổi mới kiểm tra đánh giá, không chỉ phục vụ xét tốt nghiệp mà còn hỗ trợ hiệu quả cho các mục tiêu tuyển sinh đại học và nâng cao chất lượng dạy, học ngoại ngữ trên toàn quốc – đúng như đánh giá của thầy Thuận.