NĂNG LỰC TIẾNG ANH CỦA ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN TP.HCM – TRÌNH ĐỘ B1 CHIẾM ƯU THẾ

NĂNG LỰC TIẾNG ANH CỦA ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN TP HCM

Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh vừa công bố kết quả cuộc khảo sát quy mô lớn về năng lực tiếng Anh của đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên tại các cơ sở giáo dục công lập từ bậc tiểu học đến trung học phổ thông. Thông tin được trình bày vào tối ngày 07/05/2025, mang lại bức tranh toàn cảnh về hiện trạng năng lực ngoại ngữ trong ngành giáo dục thành phố.

Theo số liệu chính thức, đã có 50.278 giáo viên tham gia khảo sát, trong đó bao gồm 22.284 giáo viên tiểu học, 10.088 giáo viên THCS và 8.229 giáo viên THPT. Đáng chú ý, trong tổng số giáo viên tham gia, có 4.721 giáo viên chuyên ngành tiếng Anh và 45.557 giáo viên các môn học khác.

Cuộc khảo sát được triển khai trực tuyến thông qua hệ thống thi trắc nghiệm khách quan tại địa chỉ https://englishsurvey.hcm.edu.vn, diễn ra trong khoảng thời gian từ ngày 23 đến 29/04/2025. Mỗi bài khảo sát kéo dài 90 phút, được thiết kế và chuẩn hóa bởi Cambridge Assessment English, đảm bảo tính khoa học, khách quan và độ tin cậy cao trong việc đánh giá.

PHƯƠNG PHÁP ĐÁNH GIÁ VÀ KẾT QUẢ

Hệ thống đánh giá được áp dụng theo khung tham chiếu chuẩn châu Âu CEFR, phân loại năng lực từ bậc A1 (cơ bản) đến C2 (thành thạo). Bài khảo sát toàn diện đánh giá ba kỹ năng cơ bản: nghe, đọc và viết.

NĂNG LỰC TIẾNG ANH CỦA ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN TP HCM
Biểu đồ tròn thể hiện phân bố tỷ lệ các trình độ tiếng Anh của toàn bộ giáo viên TP.HCM với các trình độ từ A1 đến C2 được thể hiện bằng các màu sắc khác nhau

Kết quả tổng thể toàn thành phố

Phân tích dữ liệu tổng hợp cho thấy:

  • 9,45% giáo viên đạt trình độ A1
  • 11,35% giáo viên đạt trình độ A2
  • 35,09% giáo viên đạt trình độ B1 (chiếm tỷ lệ cao nhất)
  • 13,63% giáo viên đạt trình độ B2
  • 3,69% giáo viên đạt trình độ C1
  • 0,29% giáo viên đạt trình độ C2
  • 26,5% giáo viên thuộc các trình độ khác

Phân tích theo từng cấp học

Bậc Tiểu học (22.284 giáo viên)

  • Trình độ A1: 9,95%
  • Trình độ A2: 11,85%
  • Trình độ B1: 34,46%
  • Trình độ B2: 13,43%
  • Trình độ C1: 1,91%
  • Trình độ C2: 0,17%

Bậc THCS (10.088 giáo viên)

  • Trình độ A1: 9,94%
  • Trình độ A2: 12,05%
  • Trình độ B1: 34,57%
  • Trình độ B2: 14,24%
  • Trình độ C1: 3,14%
  • Trình độ C2: 0,22%

Bậc THPT (8.229 giáo viên)

  • Trình độ A1: 7,23%
  • Trình độ A2: 8,7%
  • Trình độ B1: 34,74%
  • Trình độ B2: 12,91%
  • Trình độ C1: 9,27%
  • Trình độ C2: 0,71%

NÂNG CAO NĂNG LỰC TIẾNG ANH CHO GIÁO VIÊN – GIẢI PHÁP HIỆU QUẢ

Trước bối cảnh hơn 35% giáo viên đang ở trình độ B1 và chỉ có khoảng 17% đạt trình độ B2 trở lên, việc nâng cao năng lực tiếng Anh cho đội ngũ giáo viên trở thành nhiệm vụ cấp thiết. EIV Education – đơn vị đào tạo và quản lý giáo viên bản ngữ dạy tiếng Anh hàng đầu Việt Nam – cung cấp các giải pháp đào tạo chuyên sâu giúp giáo viên nâng cao trình độ ngoại ngữ.

Với đội ngũ giảng viên bản ngữ đến từ Anh, Mỹ, Canada, Úc, New Zealand, Nam Phi,… có kinh nghiệm giảng dạy phong phú và được cấp chứng chỉ giáo viên tiếng Anh chuyên nghiệp, EIV Education cam kết mang đến phương pháp đào tạo hiệu quả, phù hợp với nhiều đối tượng và độ tuổi khác nhau.

👉 Tìm hiểu thêm về các chương trình đào tạo tiếng Anh chuyên nghiệp tại EIV Education

PHÂN LOẠI KẾT QUẢ VÀ ĐỘ TIN CẬY

PHÂN LOẠI KẾT QUẢ VÀ ĐỘ TIN CẬY (1)

Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM đã thông báo kết quả đến từng cá nhân giáo viên vào ngày 07/05/2025. Hệ thống phân loại độ tin cậy của kết quả như sau:

Kết quả “có độ tin cậy”

  • Giáo viên tiếng Anh
  • Giáo viên các môn khác có kết quả phiên kiểm tra 2 kỹ năng bằng hoặc chỉ chênh nhau 1 bậc so với chứng chỉ đã đạt
  • Giáo viên các môn khác không có chứng chỉ ngoại ngữ và kết quả phiên 2 kỹ năng đạt dưới trình độ B1 (A1, A2)

Kết quả “chưa đủ độ tin cậy”

  • Giáo viên các môn khác có kết quả phiên 2 kỹ năng chênh nhau 2 bậc so với chứng chỉ đã đạt
  • Thời gian hoàn thành kiểm tra ngắn bất thường

Kết quả “chưa có thông tin tin cậy”

  • Giáo viên không xác định được môn học và chứng chỉ đã đạt nhưng kết quả từ B2 trở lên

ĐỊNH HƯỚNG CHIẾN LƯỢC VÀ CAM KẾT

Ông Hồ Tấn Minh, Chánh văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM, nhấn mạnh rằng mục đích cốt lõi của cuộc khảo sát này là đánh giá thực trạng tổng thể, không phải kiểm tra trình độ cá nhân. Kết quả thu được sẽ là cơ sở dữ liệu đầu vào quan trọng để xây dựng Đề án “Từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học”, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục theo Kết luận 91-KL/TW.

“Sở Giáo dục và Đào tạo xin khẳng định, đây không phải là kỳ thi đánh giá, xếp loại năng lực hay chuyên môn của từng giáo viên. Kết quả khảo sát tuyệt đối không được sử dụng cho bất kỳ mục đích nào khác như đánh giá thi đua, xét lương, kỷ luật hay các mục đích cá nhân khác. Thông tin kết quả của từng cá nhân sẽ được bảo mật nghiêm ngặt,” ông Minh khẳng định.

Dựa trên kết quả tổng thể, Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ xây dựng kế hoạch và lộ trình bồi dưỡng, hỗ trợ nâng cao năng lực ngoại ngữ cho đội ngũ một cách phù hợp, hiệu quả và khả thi, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và tăng cường hội nhập quốc tế.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *