TP.HCM thảo luận giải pháp đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

Dua-tieng-Anh-thanh-ngon-ngu-thu-hai-trong-truong-hoc

Ngày 11/10, Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM tổ chức hội thảo “Một số giải pháp đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học ở Việt Nam”.

Tham dự hội thảo có Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng, lãnh đạo các Cục, Vụ chuyên môn trực thuộc Bộ; ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM; đại diện các Phòng GD&ĐT và các đơn vị giáo dục. Hội thảo nhằm đề xuất các giải pháp triển khai thực hiện Kết luận số 91 của Bộ Chính trị, với mục tiêu từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học.

Để hiện thực hóa mục tiêu đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học, việc có giáo viên bản ngữ chất lượng là yếu tố then chốt. EIV Education, với hơn 15 năm kinh nghiệm, chuyên cung cấp giáo viên bản ngữ cho các trường học và trung tâm, từ mầm non đến đại học. Giáo viên của EIV không chỉ dạy tiếng Anh mà còn đảm nhận các môn Toán, Khoa học, ESL, IELTS, v.v. EIV hỗ trợ đối tác hoàn thiện thủ tục pháp lý, quản lý và đánh giá chất lượng giáo viên, giúp tiết kiệm thời gian và nâng cao hiệu quả giảng dạy. Vui lòng liên hệ EIV qua hotline 028 7309 9959 để được tư vấn chi tiết và nhanh chóng nhất.

Các đại biểu đã thảo luận về thực trạng dạy và học tiếng Anh hiện nay, đồng thời đề xuất các giải pháp đồng bộ về cơ chế chính sách, đào tạo giáo viên, đổi mới chương trình và kiểm tra đánh giá, cũng như sự phối hợp của các cấp ban ngành và toàn xã hội để hiện thực hóa mục tiêu này.

Quang-canh-buoi-hoi-thao

Quang cảnh buổi hội thảo

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM, đề xuất một số giải pháp như xây dựng môi trường học tập và sử dụng tiếng Anh, đổi mới phương pháp dạy và học, nâng cao chất lượng giáo viên và tăng cường hợp tác quốc tế trong giáo dục tiếng Anh.

Ông nhấn mạnh sự cần thiết của sự chung sức đồng lòng từ cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành, các cơ sở giáo dục, các nhà khoa học, chuyên gia và doanh nghiệp để đạt được mục tiêu chiến lược này.

Hội thảo cũng đề xuất mô hình triển khai các khung chương trình giảng dạy và các giải pháp kiểm tra, đánh giá dựa trên việc phân tầng 3 cấp độ: triển khai giảng dạy tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai một cách toàn diện; giảng dạy tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai ở mức độ tiêu chuẩn; và bắt đầu từng bước triển khai thực hiện.

Trong nhiều năm qua, TP.HCM đã thực hiện nhiều chương trình, đề án mang tính đột phá như chương trình tăng cường tiếng Anh; chương trình “Dạy và học Toán, Khoa học và Tiếng Anh tích hợp chương trình Anh và Việt Nam” thuộc Đề án 5695; mô hình “Trường tiên tiến, hội nhập quốc tế” theo Quyết định số 07/QĐ-UBND.

Tiet-khoa-hoc-bang-tieng-Anh-cua-hoc-sinh-truong-THPT-chuyen-Tran-Dai-Nghia

Tiết khoa học bằng tiếng Anh của học sinh trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa

Kết quả khả quan của Đề án 5695 cho thấy TP.HCM có thể triển khai đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học theo cấp độ cao nhất ở một số trường.

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng cho biết, Bộ sẽ tham mưu cho Chính phủ sớm ban hành một đề án mang tầm quốc gia về việc đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học, bao gồm các giải pháp về nguồn lực, cơ chế chính sách, đào tạo bồi dưỡng giáo viên, tạo cơ hội cho giáo viên bản ngữ hợp tác, làm việc tại Việt Nam.

Ông nhấn mạnh cần có sự tham gia của quản lý nhà nước, các nhà khoa học, cơ sở giáo dục, nhà trường và doanh nghiệp để thực hiện đề án này.

Thứ trưởng cũng cho rằng, đến năm 2025 có thể xây dựng xong đề án và xác định rõ lộ trình cũng như các giải pháp thực hiện, với kinh nghiệm thực tiễn từ TP.HCM.

Ông lưu ý cần thực hiện đồng bộ các giải pháp, xác định các giải pháp trước mắt, lâu dài và đột phá, khuyến khích các địa phương có đủ điều kiện như TP.HCM làm đầu tàu dẫn dắt việc dạy và học tiếng Anh hiệu quả.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *