Ngày nay khi đi làm nhiều công ty luôn yêu cầu nhân viên cần có tiếng Anh cơ bản để có thể giao tiếp trong công việc hoặc xử lí giấy tờ tiếng Anh, nhưng nhiều nhân sự trong công ty còn thiếu kĩ năng tiếng Anh nên dẫn đến những khó khăn trong việc đào tạo tiếng Anh cho doanh nghiệp. Vì hiểu được điều đó nên có rất nhiều trung tâm mở ra nhiều khoá học đào tạo tiếng Anh cho doanh nghiệp.
Những khó khăn trong việc đào tạo tiếng Anh cho doanh nghiệp
Doanh nghiệp khi muốn vươn tầm ra ngoài thế giới thì cần có những nhân viên biết tiếng Anh cơ bản và nâng cao để giao tiếp làm việc trong môi trường nước ngoài. Tiếng Anh là ngôn ngữ chung cơ bản khi giao tiếp trên thị trường quốc tế, nhân viên biết tiếng Anh là đại diện cho công ty khi làm việc với đối tác khách hàng là người nước ngoài. Nhân viên biết tiếng Anh có sự chuyên ngiệp như thế ghi dấu ấn tốt trong mắt khách hàng. Tuy nhiên, hiện nay doanh nghiệp đang gặp phải rất nhiều khó khăn trong vấn đề đào tạo tiếng Anh cho nhân viên. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc người đi làm ngại học và bỏ dở giữa chừng, gây lãng phí cũng như tốn kém chi phí cho doanh nghiệp.
Hạn chế về mặt thời gian
Thời gian làm việc trung bình của một người từ 8-10 tiếng/ ngày thậm chí một số người sẽ cần thời gian tăng ca để hoàn thành công việc, nên để cân bằng được cuộc sống thì những thời gian còn lại họ nên cần được nghỉ ngơi và dành cho gia đình bản thân. Một số nhân sự đã lập gia đình thì việc họ dành thời gian để học tiếng Anh càng khó hơn.
Vậy nên việc học tiếng Anh đối với họ vô tình tạo nên một áp lực vô hình vì việc học trở nên khó khăn hơn khi không có thời gian để học thật bài bản mà lại phải học theo kiểu “nhồi nhét” như thế lại càng không hiệu quả mà còn ảnh hưởng đến công việc hiện tại của họ.
Hơn hết làm hai hay nhiều việc cùng một lúc khiến nhiều nhân viên bị kiệt sức và quá tải nên quỹ thời gian eo hẹp thành một cản trở lớn trong việc học tiếng Anh đối với họ.
Khả năng ghi nhớ kém, khó tập trung
Với nhiều nhân sự đã đi làm lâu hay ở trong độ tuổi 30 trở lên sẽ cảm thấy khó khi học tiếng Anh vào thời điểm này, vì công việc của họ đang làm đã rất nhiều rồi cộng với độ tuổi của họ sẽ càng khó hơn. Khi càng nhiều tuổi việc học thêm một cái gì đó mới với họ lại thành trở ngại hơn điều này cũng ảnh hưởng đến toàn bộ kế hoạch của doanh nghiệp.
Ngoài ra vì công việc của họ quá nhiều nên học có thể gây ra “học trước quên sau” nên càng khiến học nản lòng hơn và muốn bỏ cuộc giữa chừng trong quá trình học tập. Các khóa học phải thiết kế sao cho phù hợp với chuyên môn, trình độ và khả năng của họ mới đủ sức tạo ra niềm hứng thú và thôi thúc học tập mãnh liệt.
Quy trình đào tạo chưa bài bản, còn nhiều thiếu sót
Để tổ chức đào tạo trong một doanh nghiệp không phải là một điều dễ mà còn đối diện với nhiều trở ngại vì số lượng nhân viên nhiều mà không có sự đồng đều doanh nghiệp hay tổ chức không đủ khả năng để tổ chức được. Nếu chia nhân viên theo các khoá thì cần rất nhiều thời gian còn nếu tổ chức chung thì sự không đồng bộ giữa các nhân viên là một vấn đề lớn.
Khác biệt ở mỗi nhân viên và khả năng học tập
Mỗi nhân viên có trình độ khác nhau và các thói quen học cũng khác nhau. Vì vậy, tất cả nhân viên trong cùng một tổ chức khó có thể tiếp thu cùng một lượng thông tin, kiến thức như nhau. Nên doanh nghiệp cần có giải pháp đào tạo để tránh những sai sót không cần thiết.
Nhân viên không tích cực trong việc tham gia đào tạo
Có 3 yếu tố chính tác động đến quá trình tham gia đào tạo của nhân viên bao gồm:
- Nhận thức.
- Cảm xúc.
- Hành vi.
Ba yếu tố này nhất định phải cùng nhau hội tụ còn nếu mâu thuẫn với nhau hoặc không đều dẫn đến nhân viên thiếu tính tự giác, không nhiệt huyết trong công việc học tập. Dẫn đến nhân viên học không hiệu quả, nhận thức không có dấu hiệu chuyển biến. Do đó việc học cũng chỉ là việc ép buộc khiến họ áp lực hơn.
Chi phí đào tạo
Để mở ra một khoá đào tạo nhân viên doanh nghiệp phải bỏ ra một chi phí không rẻ, với nhiều doanh nghiệp quy mô vừa thì đây là một thách thức lớn, vì nhân sự không đồng đều nên phải mở thêm khoá khác dẫn đến vượt quá ngân sách dự kiến. Với những doanh nghiệp sử dụng phương pháp đào tạo tập trung, chi phí để thực hiện đào tạo bao gồm in ấn tài liệu, thuê địa điểm, đi lại, ăn uống… Những khoản chi phí này cũng khiến các doanh nghiệp cân nhắc số chương trình đào tạo cần thiết phải thực hiện trong năm.
Ngại nói, không có người luyện tập cùng
Đây là một vấn đề lớn vì người học khi học lý thuyết thì cần luyện tập nói thường xuyên nhưng vì tâm lý nên còn nhiều người ngại nói vì sợ sai, ngại với người khác, việc không luyện tập nhiều thường xuyên khiến quá trình trở nên bị trì trệ và trình độ tiếng Anh mãi không cải thiện.
Vì thiếu người luyện tập cùng nên việc học tiếng Anh nên việc học thiếu thực tế. Tất cả những khó khăn kể trên đã trở thành “bức tường vô hình” cản trở việc đào tạo tiếng Anh cho nhân viên trong doanh nghiệp.
Thực trạng trình độ ngoại ngữ của các công ty Việt Nam
Hiện nay vì nhận thấy được tầm quan trọng của Tiếng Anh nên nhiều cá nhân nhân sự trước khi gia nhập cho công ty họ đã chuẩn bị nền tảng tiếng Anh nhất định để đúng với tiêu chí của công ty. Tuy nhiên đó chỉ xuất hiện nhiều ở những công ty lớn còn với nhiều công ty ở quy mô vừa và nhỏ thì nhân sự còn kém về mảng tiếng Anh vẫn còn nhiều.
Các doanh nghiệp hiện nay đòi hỏi về chứng chỉ tiếng Anh cho ứng viên của mình, với những trường đại học sinh viên để tốt nghiệp phải có chứng chỉ tiếng Anh nhưng thực tế khi giao tiếp bằng tiếng Anh vẫn còn thiếu tự tin.
Theo báo Thanh Niên năm 2018, chỉ có 10-15% sinh viên tốt nghiệp đáp ứng được tiêu chuẩn tiếng Anh theo yêu cầu của các công ty. Và cho đến nay con số này tăng không đáng kể. Chỉ khoảng 5% lực lượng lao động có thể giao tiếp thành thạo bằng tiếng Anh. Số lượng nhân viên có trình độ ngoại ngữ tốt không đủ đáp ứng nhu cầu của các công ty.
Tại sao đào tạo tiếng Anh cho doanh nghiệp lại quan trọng?
Áp lực cạnh tranh
Khi việc hội nhập với thị trường quốc tế ngày càng được mở rộng nên doanh nghiệp trong nước có nhiều cơ hội hơn để vươn ra ngoài để hợp tác với nhiều công ty quốc tế, các công ty quốc tế cũng xâm nhập vào thị trường Việt Nam nên việc cạnh tranh ngày càng gay gắt và điều này dẫn đến các công ty yêu cầu nhân viên phải biết tiếng Anh hoặc nếu nhân sự còn yếu mảng này thì công ty cần đào tạo lại để bắt kịp thị trường không thua đối thủ cạnh tranh của mình. Về cơ bản, một doanh nghiệp có chí hướng toàn cầu nhưng không có một chính sách về ngoại ngữ chính là hành động tự hạn chế khả năng phát triển của mình. Họ sẽ rơi vào thế bất lợi khi có sự cạnh tranh trực tiếp từ đối thủ khác, nơi có chính sách ngoại ngữ tốt hơn.
Tối ưu hoá hiệu suất của nhân viên
Nhiều công ty đa quốc gia có nhiều chi nhánh ở trên toàn cầu thì việc nhân viên phải biết tiếng Anh để giao tiếp với đồng nghiệp và sếp của mình ở bán cầu khác. Nếu cả hai bên không biết tiếng Anh mà chỉ biết tiếng mẹ đẻ của mình sẽ dẫn đến việc “tắc nghẽn”, cả hai không thể kết nối với nhau chỉ vì rào cản ngôn ngữ hoặc chỉ nhờ một bên thứ 3 nào đó thì thông tin cũng có thể bị nhiễu hoặc sai lệch. Vậy nên giữa nhiều nhân viên với nhau nên có sự giao tiếp bằng tiếng Anh thì tiếng Anh là là một đòi hỏi cơ bản cần có để có thể làm việc chung với nhau.
Ý thức xây dựng một thương hiệu toàn cầu
Các cuộc mua bán xác nhập doanh nghiệp đã và đang diễn ra khắp nơi trên thế giới, và để duy trì và xây dựng một thương hiệu toàn cầu, các doanh nghiệp luôn chọn tiếng Anh là một ngôn ngữ chính thức.
Tạo động lực phát triển
Tham gia đào tạo tiếng Anh cho doanh nghiệp bạn sẽ tiếp thu thêm được nhiều nguồn tri thức mới. Từ đó có thể tạo ra những động lực phát triển mới hơn trong công việc cũng như cuộc sống.
Quá trình đào tạo này sẽ khiến bạn được rèn luyện không chỉ là các kỹ năng mà còn là tinh thần. Tất cả sẽ được nâng cao và cải thiện khiến cho bạn có thêm nhiều động lực hơn.
Tăng sự kết nối
Với sự hội nhập của nền kinh tế thì sử dụng tiếng Anh trong quá trình làm việc giờ đây trở nên càng thông dụng. Việc đầu tư cho quá trình đào tạo tiếng anh cho doanh nghiệp giúp gia tăng sự kết nối. Không chỉ giữa nhân viên với nhân viên, nhân viên với lãnh đạo mà còn là sự kết nối giữa các nền văn hóa khác nhau. Điều này càng được khẳng định rõ hơn trong môi trường công ty đa quốc gia.
Khi lựa chọn đơn vị đào tạo tiếng Anh doanh nghiệp cần lưu ý gì?
Doanh nghiệp lựa chọn một đơn vị đào tạo để được lên một quy trình chuẩn đào tạo cho nhân viên, không cần quá lo lắng về việc đào tạo tiếng Anh của nhân sự. Việc này cần có một kế hoạch cụ thể và một đơn vị đủ uy tín để có thể phụ trách.
Tuy nhiên việc tìm kiếm một đơn vị đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp rất khó khăn. Để có thể thực hiện chương trình này thì các đơn vị phải đáp ứng được các tiêu chí sau đây:
Độ uy tín
Đó phải là một đơn vị có tên tuổi trên thị tường và được nhiều khẳng định về chất lượng cũng như đánh giá cao. Các chương trình đặt ra phải có hiệu quả và có độ uy tín trong ngành. Nếu bạn chỉ vì chi phí đào tạo rẻ một chút mà chọn những đơn vị không có độ uy tín thì sẽ không tạo ra kết quả nào.
Trình độ chuyên môn của giảng viên
Ngoài độ uy tín thì trình độ chuyên môn của giảng viên cùng những kinh nghiệm giảng dạy sẽ là điều mà bạn cần chú ý. Việc đào tạo này không phải là đào tạo cho một cá nhân mà đó là cả một tập thể. Vì thế mà việc có chuyên môn và kinh nghiệm sẽ là yếu tố được đánh giá cao.
Việc có kinh nghiệm sẽ cho giảng viên biết được năng lực và trình độ của người cần đào tạo đang ở đâu. Từ đó có những lộ trình đào tạo phù hợp với hoạt động của doanh nghiệp. Hơn nữa việc có kinh nghiệm và chuyên môn sẽ đảm bảo được kết quả hơn.
Lộ trình đào tạo
Quy trình đào tạo cần phải có sự rõ ràng, phù hợp với tình trạng thực tế của doanh nghiệp. Nếu lộ trình không phù hợp sẽ không đạt được hiệu quả mà doanh nghiệp mong muốn. Như vậy vừa mất tiền vừa tốn thời gian lại chẳng thu được kết quả gì cả.
Phương pháp giảng dạy, đánh giá
Điều này cũng cực kỳ quan trọng và cần được quan tâm. Điều này cho biết được chương trình đào tạo này có phù hợp với doanh nghiệp của mình hay không? Phương pháp có thích hợp chưa? Hiệu quả ra sao?
Vậy nên việc có phương pháp giảng dạy hay và thu hút, phù hợp với thực tế sẽ luôn được đánh giá cao. Ngoài ra việc có những đánh giá cụ thể cũng giúp doanh nghiệp nhìn nhận ra được nhiều vấn đề.
Giái pháp đào tạo tiếng Anh cho doanh nghiệp
Với 12 năm kinh nghiệm hợp tác với hơn 200 đối tác doanh nghiệp lớn nhỏ trên toàn quốc. Cùng với chương trình học được nghiên cứu và xây dựng dựa trên các giáo trình quốc tế Cambridge, Oxford,…EIV Education tự hào có thể mang đến cho Quý Doanh nghiệp những bài học từ cơ bản đến nâng cao, đáp ứng được tất cả trình độ của nhân viên, bắt đầu từ Beginer hay luyện thi chứng chỉ Toiec, Ielts.
Quy trình đạo tạo Tiếng Anh doanh nghiệp của EIV như sau:
- Học viên thực hiện kiểm tra đầu vào tại: https://online.eiv.edu.vn/ hoặc bởi Chuyên viên đào tạo của EIV. Sau khi kiểm tra xong, học viên sẽ nhận được kết quả của bài
- Thống nhất lịch học chính thức.
- Ký kết hợp đồng đào tạo.
- Nhận khung chương trình từ Phòng đào tạo EIV và thông tin giáo viên giảng dạy.
*Quyền lợi của học viên: Được thiết kế riêng về chương trình, được đề xuất thay đổi giáo viên và nội dung học tập.
Tiếng Anh doanh nghiệp luôn được nhiều doanh nghiệp lựa chọn để đào tạo cho nhân viên để có thể nâng cao kĩ năng tiếng Anh cho nhân viên, vì tiếng Anh là một lợi thế cho cá nhân nhân viên và cũng là cơ hội để doanh nghiệp tiến tới thị trường quốc tế. Tuy vẫn còn nhiều khó khăn trong việc đào tạo tiếng Anh cho doanh nghiệp nhưng nếu doanh nghiệp biết lựa chọn một đơn vị uy tín để có thể gửi gắm thì tiếng Anh không còn là cản trở. EIV Education tin rằng sẽ đem lại lợi ích cho doanh nghiệp giải pháp đào tạo tiếng Anh hiệu quả cho nhân viên. Bạn có thể tham khảo khoá học Tiếng Anh cho doanh nghiệp cùng với giáo viên bản ngữ EIV bạn nhé.
02873099955