Không ai có thể phủ nhận tầm quan trọng của việc học tiếng anh hiện nay nhưng học thế nào cho đúng hướng là điều mà không phải ai cũng biết. Khi mà kinh tế càng phát triển thì người học cũng có những yêu cầu và đòi hỏi cao hơn trong việc học tiếng anh. Một trong số đó là yêu cầu học tiếng anh giao tiếp với giáo viên nước ngoài.

Bên cạnh những ưu thế như ngôn ngữ và phát âm chuẩn, việc học ngoại ngữ với các giáo viên nước ngoài cũng vấp phải những khó khăn, vướng mắc, nếu các bạn không thích nghi được với cách dạy của họ…

Các giáo viên nước ngoài thường có đặc điểm chung là rất nhiệt tình, dù có thể được thể hiện qua những hành động khác nhau. Họ sẵn sàng tới lớp sớm, ra về muộn nếu cần để hoàn thành bài giảng hay giải đáp thắc mắc của học sinh. Thanh Nga, nhân viên của một công ty dầu khí tại HCM: “Thầy Goerges (giáo viên người Anh) nhiệt tình lắm. Hôm nào mình cũng tới lớp sau thầy và thấy thầy đang trao đổi gì đó với các học viên  đến sớm. Thầy luôn trả lời email một cách thật kỹ lưỡng của các học viên và luôn có nhiều ý tưởng mới trong giảng dạy.”

Còn Vinh, sinh viên năm thứ  hai ĐH Ngoại Thương cơ sở Tp.HCM thì lại ngưỡng mộ cô Vanesa, đến từ Mỹ. Thấy Vinh còn kém về nhiều mặt trong đó có phát âm, cô bắt đầu dạy chuyên về phát âm thông qua những giờ học sớm hơn, bắt đầu từ những âm tiết cơ bản nhất. “Cô Vanesa  hướng dẫn từng bạn một đến khi nào phát âm được âm tiết đó thì thôi. Thích hơn nữa là khi mình hỏi nhiều từ ngữ mà mình coi qua phim, toàn bộ đều là tiếng lóng mà người Mỹ hay sử dụng, vậy mà cô giải thích một cách thật dễ hiểu và nhiệt tình nữa. Quả thật mình thấy cô nhiệt tình hơn các giáo viên Việt Nam nhiều nữa!”

Bởi sự nhiệt tình ấy của các  giáo viên nước ngoài mà các học viên Việt Nam đã tiến bộ hơn rất nhiều. Kiệt nhớ mãi câu chuyện: “Khi mình hỏi thầy vì sao thầy lại chọn Việt Nam để dạy, thầy đáp luôn không cần suy nghĩ: “Để gặp em!” Mình hơi bất ngờ thì thầy đã tiếp luôn: “Tôi biết ở Việt Nam có những học sinh chăm chỉ, cầu tiến, nên tôi tới đây để gặp họ, trong đó có em.” Quả thực, với sự giúp đỡ tận tình của thầy George, cô bạn đã nói trôi chảy hơn trước nhiều.

Các giáo viên nước ngoài thường làm cho bài giảng sinh động hơn bằng những trò chơi, những hoạt động nhằm tăng tính tương tác của các học sinh trong lớp, nâng cao vốn từ vựng, khả năng phản xạ ngôn ngữ… Tuy nhiên, phong cách này chỉ thích hợp với những teens chăm chỉ, chịu khó tích lũy kiến thức.

Khi được hỏi những trò chơi ấy làm bạn cảm thấy thế nào trong việc học tiếng Anh, Diệp, sinh viên trường ĐH Hoa Sen nói: “Nó giúp mình cảm thấy buổi học đỡ mệt hơn, thoải mái hơn, chứ không cứng nhắc như một số giáo viên Việt Nam phát bài xong ngồi im chờ học sinh làm xong thì chữa.” Diệp nói mình thích nhất là trò chơi “ Đoán từ” lúc nào cũng đầy thử thách và thú vị. Mình thường đoán sai nhưng bây giờ thì có vẻ như đoán đúng nhiều hơn.

Theo thầy George, một giảng viên đến từ Anh chia sẻ: “Các bạn học sinh ở Việt Nam vẫn chưa thoát khỏi phong cách đọc – chép, mọi điều thầy cô nói đều đúng, không thắc mắc,… làm cho học sinh thụ động. Song, khi có điều kiện tiếp xúc với một phương pháp đào tạo mới linh hoạt hơn, thiết nghĩ các bạn nên chủ động, tự giác hơn nữa, giao tiếp với giáo viên nhiều hơn qua các câu hỏi, thắc mắc, câu chuyện,… để nắm bắt cơ hội nâng cao tri thức của mình. Các bạn sẽ học được nhiều hơn mình nghĩ đấy, bởi không chỉ kiến thức, sự mạnh dạn, tinh thần quyết tâm,… Vậy thì sao lại không thử?

Theo nguồn: EIV