Tâm sự của các giáo viên nước ngoài về ngày 20/11

Tâm sự của các giáo viên nước ngoài về ngày 20/11
Giảng dạy tại Việt Nam mới gần được 3 tháng, thế nhưng Cô Juste đến từ Anh vẫn chưa hết bất ngờ với những bó hoa mà học trò tặng mình nhân ngày 20/11, ngày mà tôi mới cập nhật trong lịch sử đi dạy của tôi

Sau khi được giải nghĩa ở VN có ngày 20/11, là ngày học sinh, phụ huynh, nhà trường và xã hội thể hiện lòng biết ơn đến các thầy cô giáo thì cô Juste ồ lên thích thú: “Hay thật. Tôi đã đi du lịch, sống và làm việc ở hơn 20 quốc gia khác nhau. Nhưng khi đến VN tôi mới được nghe đến Ngày của các giáo viên”.

Vẫn chưa hết bồi hồi mừng, Jason hào hứng kể về kỷ niệm đi dạy của mình ở các nước trên thế giới: Thái Lan, Lào, Campuchia, Nhật thế nhưng vẫn bất ngờ nhất là khi biết ngày 20/11 là ngày nhà giáo Việt Nam mà các nước khác tôi không thấy”Trước đó khoảng một tháng, tôi đã được nghe các đồng nghiệp kể rằng ở VN có một ngày gọi là ngày nhà giáo VN. Nhưng vào ngày nhà giáo VN năm ngoái, tôi còn nhớ là thứ 7, tôi vẫn thấy rất bất ngờ và xúc động khi được các sinh viên tặng thiệp và hoa. Ở Nhật không có ngày dành riêng cho các thầy cô giáo. Đất nước chúng tôi chỉ có ngày 23/11, đó là ngày cảm ơn tất cả những người đang đi làm. Mọi người sẽ cùng được nghỉ 1 ngày. Trước đó tôi cũng đã từng dạy ở Thái và Campuchia. Ở đó cũng không có ngày dành riêng cho giáo viên. Tôi thấy ngày nhà giáo ở VN thật đặc biệt”.

giaovientruonghoc%205

Hầu hết các giáo viên người nước ngoài đều cảm thấy rất ngạc nhiên với ngày đặc biệt này. Và cũng như các thầy cô giáo Việt Nam, niềm vui đón nhận hạnh phúc luôn để lại một dấn ấn khó quên trong lòng họ. Kỷ niệm về ngày nhà giáo VN đầu tiên của cô Veronika, hơn 25 năm trong nghề giáo, giáo viên trường Tiểu học Quốc tế Úc, ngày nào chồng tôi cũng đưa đón tôi đến trường, thế nhưng ngày nhà giáo chồng tôi còn vất vả hơn, khi chở rất nhiều quà và hoa của học viên, Điều ấy khiến tôi cảm thấy rất xúc động, bởi tôi cảm nhận được mọi người trong xã hội rất trân trọng nghề nghiệp của chúng tôi, dù tôi mới đến VN và là người ngoại quốc”.

Còn khi được hỏi về công việc dạy học ở VN, cô Vanesa, giảng viên đến từ Mỹ tâm sự: “Hồi mới sang VN, tôi cảm thấy hơi thiếu thoải mái vì thời tiết nóng, ngoài đường lại nhiều xe máy. Tôi thì không biết đi xe máy, và thân hình của tôi hơi quá cỡ so với nhiều loại xe máy ở Việt Nam (Cười). Nhưng bù lại, các bạn sinh viên học hành chăm chỉ nhiệt tình hơn sinh viên Thái Lan (Cô đã từng dạy của ở Thái những năm 2000). Và bây giờ thì mọi thứ thật dễ chịu. Tôi có thêm nhiều người bạn mới. Sau giờ học hoặc vào cuối tuần, các bạn sinh viên còn lấy xe máy chở tôi đi ăn lẩu ở Thanh Đa nữa chứ. Tình cảm cô trò rất gần gũi và thân mật. Những kỷ niệm đó tôi giữ mãi trong lòng, không bao giờ quên.

giao%20vien%20truong%20hoc%2011

Ngày 20/11 còn ý nghĩa hơn khi những học trò cũ dù đi xa mấy năm không gặp, nhưng khi biết George đã quay lại Việt Nam để tiếp tục công việc giảng dạy, những học trò cũ của thầy vẫn giữ liên lạc, như thường lệ là gặp nhau tại Quán Café sách ngã tư Lê Duẩn và Đinh Tiên Hoàng. Thầy George ríu rít kể lại, một cậu học trò mới học lớp lớp 8 nhưng nói tiếng anh khá chuẩn, buổi chia tay Tôi về nước, Thọ nhanh miệng xin tặng tôi một bài hát, thật xúc động.

Còn bạn, nếu bạn tình cờ gặp một người nước ngoài nào đấy đang ôm bó hoa tươi cười bước đi trên đường phố, đó có thể là một giáo viên ở các trung tâm ngoại ngữ vừa tan lớp. Hãy mỉm cười chúc mừng họ trong ngày nhà giáo VN.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *