Chào bạn, dưới đây tôi sẽ chia sẻ những kinh nghiệm bản thân đã tích góp được sau thời gian tìm tòi, học hỏi từ các tập đoàn kinh tế lớn, hy vọng sẽ có ích với mô hình kinh doanh bạn đang hướng đến.

Nhiều người vẫn nghĩ, kinh doanh chỉ cần có tiền là được. Tuy nhiên, trên thực tế, những vị tướng chiến lược trong kinh doanh mới là người mang đến lợi nhuận, duy trì sự hoạt động của doanh nghiệp.

Đó cũng là lí do tại sao, nhiều doanh nghiệp luôn đặt ra mức lương hấp dẫn nhằm chiêu mộ nhân tài. Họ sẵn sàng trả con số hàng trăm triệu để có thể chiêu mộ một vị giám đốc kinh doanh. Đến đây nhiều người sẽ ngạc nhiên hoặc nghĩ tôi nói “xạo”. Tuy nhiên, hãy đặt ra một bài toán, nếu con số trăm triệu ấy đổi lại doanh thu 1.000 tỉ cho tập đoàn thì bạn nghĩ gì? Có phải quá “hời” đúng không?

Ngoài các thủ tục pháp lí, nhân sự. Ở khâu quản lí, tôi luôn đặt sự quan tâm đặc biệt đến 3 vấn đề chính sau đây:

  • Bộ máy PUSH SALE – Marketing: Áp doanh số cho marketing, điều này là “cố tình” gây áp lực để đội này mang đến những phương pháp bán hàng hiệu quả. Đem về những con số Data chất lượng liên tục để đạt mục tiêu về doanh số.
  • Luôn TĂNG giá bán: Mỗi năm bạn phải đối diện với khoảng 5 – 7% do lạm phát kinh tế, trong khi lương nhân sự bắt buộc tăng 10%. Tính cả chi phí đầu tư và khấu hao, ít nhất mỗi năm bạn phải đối mặt với việc mất đi 20% lợi nhuận. Vậy nếu giữ nguyên giá bán, thiệt hại chắc chắn sẽ thuộc về bạn. Nếu cố “gồng”, liệu sức bạn sẽ chịu được bao lâu?
  • Ví dụ: Một khóa học Ielts tại một trung tâm anh ngữ năm 2018 đang rơi vào khoảng 18 triệu/khóa và tuyển sinh 1000 học viên. Sang đến năm 2019, mức giá tăng lên 29 triệu/khóa với  chương trình học tương tự, nhưng thay vào đó học viên được ăn khẩu phần ăn oganic, tốt cho sức khỏe, bổ sung thêm nhân sự hỗ trợ, chăm sóc học viên. Với một người nhận rõ được giá trị của lợi ích, thì họ chẳng bao giờ than vãn về vấn đề trên. Và đó là cách làm của các tổ chức giáo dục lớn trên thế giới.

  • Chính sách bán hàng thông minh: “Chính sách bán hàng ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu của doanh nghiệp”. Chính xác là vậy, thêm một ví dụ nữa, tại Wall Street English, một khóa học Ielts của họ rơi vào khoảng 18 triệu, nếu đi kèm với khóa học General giá bán lẻ lúc này rơi vào khoảng 25 triệu. Thật sự đó là một con số không nhỏ, tuy nhiên đội ngũ SALE vẫn đạt doanh số hàng tháng, mang lại cho trung tâm cả 1000 học viên, tất cả là nhờ bán hàng theo kiểu quan tâm, hiểu về nhu cầu của khách hàng. Cách sale này bạn dễ dàng bắt gặp ở các công ty bảo hiểm, tài chính, ngân hàng, hoặc ở các phòng gym, trung tâm chăm sóc sắc đẹp,…

Trong kinh doanh, nếu không có tiền thì khái niệm “RẺ – CHẤT LƯỢNG” là không tồn tại.

Bởi, chất lượng được định hình từ chính long tham, sự kỳ vọng vô bờ bến của khách hàng. Nếu làm trong ngành Giáo Dục tôi khuyên các bạn nên tăng thêm tối thiểu 10% mỗi năm. Con số đó sẽ được thay thế bằng những dịch vụ, sản phẩm chất lượng, đánh thẳng vào tâm lí của phụ huynh.

Với tôi, làm giáo dục là tâm huyết, là nghiên cứu. Nếu biết cạnh tranh lành mạnh, tạo ra những sản phẩm, dịch vụ tốt thì chắc chắc luôn có thị trường tồn tại, phát triển.

Ở Đà Nẵng, tôi biết một trường mầm non mang tiếng bản ngữ nhưng đa số giáo viên đều đến từ Châu Phi. Lớp học đầu tiên là 10 bé, học phí 6 triệu. Đến năm 2019, lớp giảm xuống chỉ 4 bé và chỉ duy trì tối đa 4 lớp (tức chỉ 16 học viên). Lúc này mức học phí cho học viên là 12 triệu/tháng và nếu muốn học bạn phải đăng kí trước cả năm. Giáo dục là vậy, luôn luôn có thị trường để bạn hoạt động nếu chất lượng tốt. Bởi nó xuất phát từ tâm lí của phụ huynh, không ai muốn con mình phải học tập, phát triển tại một môi trường kém ở giai đoạn đầu đời.

Tại EIV Education, gói học One To One với giáo viên bản ngữ tại nhà rơi vào khoảng 90 triệu cho 1 khóa 6 – 9 tháng. Tức mỗi tháng bạn có thể chi trả 10 triệu chỉ cho 8 buổi học 90 phút tại nhà. Nhưng chúng tôi vẫn tồn tại, hoạt động tốt ở cả 3 chi nhánh Hà Nội, Đà Nẵng và Tp. Hồ Chí Minh. Lí do nằm ở sự khác biệt trong chương trình đào tạo, chất lượng giáo viên, cũng như ở khâu chăm sóc khách hàng.

Trên đây là những chia sẻ chỉ mang tính quan điểm cá nhân, đúc kết từ những gì tôi học được sau hơn 10 năm hoạt động trong lĩnh vực giáo dục. Bạn có thế thấy ĐÚNG hoặc SAI, nếu có ý tưởng hay hơn, tôi mong chúng ta cùng được chia sẻ. Vì sau tất cả, mục đích lớn của doanh nghiệp không chỉ nằm ở tài chính mà còn ở sự định vị, đóng góp cho xã hội.

Cám ơn các bạn đã quan tâm.

CEO EIV – Phạm Hồng Sơn